Sự kiện hot
13 năm trước

Tập đoàn Wal-Mart dọa từ bỏ ý định mua Massmart

Wal-Mart có thể từ bỏ ý định mua lại Massmart, nếu Chính phủ Nam Phi nhất quyết đòi Tập đoàn bán lẻ hàng hóa lớn nhất thế giới này của Mỹ phải mua một lượng đáng kể hàng hóa do Nam Phi sản xuất.

Wal-Mart có thể từ bỏ ý định mua lại Massmart, nếu Chính phủ Nam Phi nhất quyết đòi Tập đoàn bán lẻ hàng hóa lớn nhất thế giới này của Mỹ phải mua một lượng đáng kể hàng hóa do Nam Phi sản xuất.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

 
Năm ngoái Wal-Mart đã đưa ra lời dạm mua 51% cổ phần trong Massmart và đã được các cổ đông của Massmar thông qua hồi tháng Một năm nay.

Tuy nhiên, Wal-Mart đã dọa từ bỏ thương vụ trị giá 17 tỷ rand (2,4 tỷ USD) trong ngày cuối cùng của phiên điều trần trước Tòa án Cạnh tranh Nam Phi. Tuần tới Tòa án Cạnh tranh Nam Phi sẽ đưa ra phán quyết liệu Wal-Mart có thể tiếp tục thương vụ mua lại Massmart hay không.

Tại buổi điều trần ở thủ đô Pretoria các nghiệp đoàn Nam Phi và các quan chức chính phủ cùng với các nhà hoạt động nước ngoài đã lập luận rằng Tòa án Cạnh tranh Nam Phi không nên bật đèn xanh nếu Wal-Mart không có các biện pháp bảo vệ việc làm cho người dân Nam Phi.

Wal-Mart lập luận rằng yêu cầu mua một khối lượng hàng hóa nhất định do Nam Phi sản xuất sẽ đặt họ vào tình thế bất lợi hơn so với các hãng đối thủ khác không bị ràng buộc các điều kiện đó. Chính phủ Nam Phi cũng quan ngại người Trung Quốc "đánh cắp" việc làm của người dân nước này, một khi Wal-Mart tăng cường nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ nước đông dân nhất thế giới này. Luật sư Rafik Bhana ví von nếu Wal-Mart là một nước thì họ đã là bạn hàng lớn thứ 8 của Trung Quốc.

Trong tuyên bố chung gửi tới Tòa án cạnh tranh Nam Phi, Wal-Mart và Massmart cho rằng các điều kiện đó vi phạm các quy định buôn bán của thế giới và không phải là cách hiệu quả để bảo vệ việc làm cho người Nam Phi.

Là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới nên sự quan tâm của Wal-Mart tới Nam Phi không chỉ thể hiện sự tín nhiệm vào nền kinh tế của riêng nước này, mà còn cả châu lục. Nếu thương vụ không thành, nó sẽ làm dấy lên nỗi lo về tình trạng quan liêu và các nghiệp đoàn dựng lên quá nhiều các rào cản đối với hoạt động kinh doanh.

Wal-Mart đang quản lý 8.692 cửa hàng tại 15 nước trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên họ có ý định liên doanh tại châu Phi. Là nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn thứ ba châu Phi, Massmart đang hoạt động tại hơn 10 nước tại châu lục đen.

Tuy nhiên, các nghiệp đoàn tại Nam Phi đã phản đối thương vụ Wal-Mart/Massmart ngay từ đầu, đe dọa tẩy chay hàng hóa và đình công với lý do chiến lược mua hàng của họ gây phương hại cho các nhà sản xuất trong nước và làm mất khả năng cạnh tranh.

Wal-Mart và Massmart không đồng tình, nhưng đã có sự nhượng bộ khi cam kết không sa thải nhân công của Massmart trong vòng hai năm và tôn trọng các thỏa thuận về lao động. Wal-Mart và Massmart còn cam kết đầu tư 100 triệu rand (14 triệu USD) để hỗ trợ nông dân và các nhà sản xuất Nam Phi./.
 

Hoàng Hà (Vietnam+)

Từ khóa: