3 tuần trước

“Tàu lạ” dàn trận khai thác cát ở bến đò Chu Phan: Có dấu hiệu buông lỏng quản lý!

Phải chăng nguồn lợi từ các dự án nạo vét lòng sông là quá lớn, quá hấp dẫn,... nên với “tấm bùa” nạo vét tại khu vực sông Hồng đoạn qua bến đò Chu Phan (huyện Mê Linh, TP Hà Nội), nhiều tàu hút cát công suất lớn được sử dụng để “rút ruột” tài nguyên quốc gia?

Video: Cát tặc hoành hành ở bến đò Chu Phan

“Cát tặc” hoành hành

Trước đó, Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có bài phản ánh về tình trạng xuất hiện nhiều tàu ngang nhiên hút cát trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận giáp ranh giữa hai xã Chu Phan (huyện Mê Linh) và xã Thọ An (huyện Đan Phượng) trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị xử lý.

Nhiều tàu tiến sát vào khu vực bến đò Chu Phan thuộc xã Chu Phan, huyện Mê Linh để khai thác .

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong bán kính chưa đầy 1km có thể dễ dàng thấy được hình ảnh những tàu khai thác khổng lồ thi nhau hút cát từ lòng sông. Những tàu khai thác được thiết kế với ống hút cỡ lớn, những họng ống hút vươn mình phun cát trực tiếp lên những chiếc sà lan đang nằm đợi để lấy cát. Hoạt động khai thác cát nơi đây diễn ra hết sức ngang nhiên, tiếng máy móc, tiếng công nhân hô hào rất nhộn nhịp.

Cứ 2 tàu hút cát lại kẹp 1 tàu vận tải ở giữa để tránh ánh mắt của dư luận và người dân địa phương. Cát được hút từ lòng sông Hồng lên một chiếc sàng để lọc rác, đất đá, sau đó rác và đất đá được đổ lại xuống sông. Khi đã “ăn” đầy cát, chiếc sà lan đầy sẽ nhanh chóng di chuyển đi tiêu thụ để nhường chỗ cho những chiếc tàu chở “rỗng” khác.

Cứ thế, cát từ lòng sông bị khai thác bừa bãi, trái phép, không giới hạn. Đáng nói, thực trạng này diễn ra công khai, quy mô và rầm rộ tại đây khiến một nguồn lượng lớn tài nguyên quốc gia cứ thế thất thoát, “chảy” máu,...

Có dấu hiệu buông lỏng quản lý

Dẫn câu chuyện thực tế thắc mắc với ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Chu Phan thì được vị lãnh đạo này cho biết: “Đấy không phải khai thác cát, mà là đang nạo vét luồng để phục vụ dự án trạm bơm. Dự án này là của thành phố làm để nâng cấp trạm bơm cũ để phục vụ cho việc sản xuất”.

Cát được hút từ lòng sông Hồng lên một chiếc sàng để lọc rác, đất đá, sau đó rác và đất đá được đổ lại xuống sông.

Vị lãnh đạo này còn cho biết thêm: “Không rõ là đơn vị nào thực hiện nạo vét, chỉ biết là dự án của Thành phố. Xã cũng có kiểm tra và không thấy hiện tượng hút cát trái phép, nếu có gì sẽ báo cáo ngay với cấp trên. Mọi người ở trên địa bàn cũng không có ý kiến gì về việc này.”

Khi phóng viên thắc mắc về việc có tàu có hành vi khai thác cát tại khu vực bến đò Chu Phan thì vị lãnh đạo này ấp úng cho rằng: “Bến đò nào chẳng có tàu”.

Trong khi đó, phóng viên nhiều lần liên lạc với chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Công an TP. Hà Nội để trao đổi về tình trạng trên nhưng đều không nhận được phản hồi.

Được biết, quy trình của một dự án nạo vét là phải ghi rõ về địa giới, thời gian và trách nhiệm giám sát. Có nghĩa là, trong giấy phép dự án cần được quy định dự án được thực hiện từ đoạn nào đến đoạn nào, có mốc thời gian cụ thể (thường là diễn ra trong thời gian ngắn, không phải cả năm hay lâu dài) và khi đã xác nhận cho doanh nghiệp tham gia nạo vét, thì cơ quan chức năng có thẩm quyền phải thường xuyên đi kiểm tra, khi phát hiện sai phạm cần có biện pháp chấn chỉnh, thậm chí rút giấy phép.

Các tàu công suất lớn ngang nhiên hoạt động một cách rầm rộ nhưng không hề bị xử lý.

Chưa cần nói hoạt động nạo vét lòng sông “biến tướng” thế nào, cũng chẳng phải truy xét doanh nghiệp triển khai thực hiện có theo đúng nội dung được cấp phép hay không. Theo tìm hiểu thì giữa tháng 3/2017, khi Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) còn quản lý các dự án nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên cả nước thì đơn vị này đã yêu cầu các dự án tại TP Hà Nội tạm dừng hoạt động.

Ngày 21/3/2017, trong buổi làm việc tại Bộ GTVT; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc chỉ đạo Bộ GTVT dừng việc cấp phép các dự án nạo vét luồng và giao cho các địa phương quản lý. Như vậy, từ đó đến nay, không có dự án nạo vét luồng nào tại Hà Nội hoạt động trở lại.

Trở lại câu chuyện xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép, không khó để chứng kiến cảnh những tàu hút cát công suất lớn hoạt động rầm rộ, thế nhưng chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra nhưng lại không phát hiện. Đáng nói hơn cả, khu vực có tàu khai thác, hàng loạt những “chim mồi” được dải dọc tuyến sông này để khi có “động” sẽ thông báo cho những chiếc tàu dưới sông dừng khai thác và di chuyển ra khu vực khác để trốn tránh sự có mặt có lực lượng chức năng.

Thực trạng trên khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, liệu có hay không lợi ích nhóm trong vấn đề này khiến cho lực lượng chức năng buông lỏng quản lý, thiếu phối hợp chặt chẽ dẫn đến tình trên? Chính quyền địa phương, Cảnh sát giao thông đường thủy… có buông lỏng quản lý hay dung dưỡng “cát tặc” hoành hành tại đây hay không?

Tại cuộc họp với các bộ, ngành và một số địa phương về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, diễn ra ngày 3/4/2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng tình hình “cát tặc” đang trở lại với thủ đoạn tinh vi hơn, có nơi công khai, người dân không biết dựa vào đâu, phải tự đấu tranh với “cát tặc.”

Theo Phó Thủ tướng, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khai thác cát trái phép phức tạp trở lại là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm, có biểu hiện buông lỏng quản lý, thậm chí dung túng cho hoạt động này.

Báo cáo từ phía Bộ Công an cũng đồng nhận định về sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng thông qua những phát hiện các vụ việc các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng hình thức mua bán hoá đơn đã đưa một số lượng lớn cát được khai thác trái phép đi tiêu thụ gây thất thu thuế cho nhà nước, gia tăng tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Để chấn chỉnh thực trạng khai thác cát trái phép núp bóng dự án nạo vét, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

“Cần xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương. Địa phương, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác, hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi trái phép và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác,” Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc!

Huy Đức - Tạ Thành
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: