Sự kiện hot
10 năm trước

Tàu Trung Quốc bao vây khóa chặt nhóm tàu cá của Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), trong cuộc giao ban sáng 31/5, các đơn vị cho biết tàu cá Trung Quốc đã có hành động bao vây khóa chặt nhóm tàu cá của các ngư dân Việt Nam với ý đồ cô lập, phân tán lực lượng tàu cá của ta.


Hai tàu Trung Quốc áp sát tàu Việt Nam. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 30/5, vị trí giàn khoan 981 không thay đổi, vẫn ở tọa độ 15 độ 33 phút 22 giây – 111 độ 34 phút 36 giây.

Trung Quốc có từ 120 - 125 chiếc tầu gồm 38 - 40 tàu hải cảnh, 25 - 30 tàu vận tải và tàu kéo, 45 - 50 tàu cá, 4 tàu chiến; 3 máy bay, trong đó máy bay cánh bằng bay ở độ cao 150 – 200 m và máy bay chiến đấu bay 2 lần chiếc quanh khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 1.500m. 

Cục Kiểm ngư cho biết, tàu cá Trung Quốc tập trung lực lượng lớn với 45–50 chiếc liên tục tiến hành bao vây, ép không cho ngư dân ta tổ chức đánh bắt cá.

Đặc biệt, ngay ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) khoảng 20-25 hải lý thì tàu phía Trung Quốc càng ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va...

Theo đại diện Cục Kiểm ngư, nhìn chung phương thức của các tàu Trung Quốc không thay đổi nhưng các tốp tăng về số lượng và có tàu lớn hơn ngăn chặn, vây ép, hú còi, đâm va quyết liệt khi tàu chấp pháp của Việt Nam di chuyển vào khu vực giàn khoan, nên đã gây nên nhiều hư hỏng đối với tàu chấp pháp của ta.

Mặt khác, các tàu Trung Quốc bao gồm tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải tiếp tục tổ chức bảo vệ nhiều vòng, nhiều lớp ngăn cản ta vào đấu tranh tuyên truyền. Hoat động của họ cũng rất quyết liệt, sẵn sàng sử dụng vòi rồng, còi hú, đâm va, áp sát đẩy lực lượng của ta khi di chuyển vào ra ngoài 10-12 hải lý.

Trước tình hình đó, Cục Kiểm ngư Việt Nam nhấn mạnh, tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của ta vẫn kiên cường bám trụ đấu tranh yêu cầu Trung Quốc đưa toàn bộ tàu và giàn khoan rút khỏi vùng biển của Việt nam.


Cán bộ Cục Kiểm ngư kiểm tra hư hỏng thiệt hại của tàu KN 629. (Nguồn: Cục Kiểm Ngư Việt Nam)

Cục Kiểm ngư cho biết thêm, hiện phía Việt Nam vẫn duy trì các lực lượng, tiếp tục đấu tranh buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam. 

Hiện, các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển đang tăng cường hoạt động cách giàn khoan Hải Dương-981 từ 6-10 hải lý; còn các tàu cá đang hoạt động trong khu vực khoảng 30–35 chiếc với khoảng cách 25–35 hải lý về phía Tây và Nam của giàn khoan.

Cùng với đó, lãnh đạo Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu thay thể đã bổ sung kịp thời về lực lượng và hậu cần, các tàu hư hỏng về bờ sửa chữa cũng nhanh chóng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: