Sự kiện hot
10 năm trước

Tàu Trung Quốc chia làm 2 vòng bao vây tàu Việt Nam

Các tàu vòng ngoài của Trung Quốc bao vây, tàu vòng trong áp sát ngăn cản phối hợp với vòng ngoài sẵn sàng ủi đẩy, đâm va.

Cục Kiểm ngư Việt Nam chiều 29/6 cho biết, vị trí giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc vẫn không thay đổi. Trung Quốc duy trì khoảng 116-122 tàu các loại, trong đó có 6 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan.

Theo VOV, Trung Quốc đã chia các tàu trên hiện trường thành hai vòng: Vòng ngoài gồm 7-11 tàu loại lớn, được bố trí trên các hướng tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 của tàu Việt Nam; vòng trong gồm các tàu loại nhỏ bố trí cách giàn khoan khoảng 6-8 hải lý.


Nhiều tàu Trung Quốc vây quanh, bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam

Các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyền truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các lực lượng khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam ở phạm vi từ 10-11 hải lý.

Khi các tàu Việt Nam tiếp cận để thực thi pháp luật, các tàu Trung Quốc đều tăng tốc độ, tập trung ngăn cản. Các tàu vòng ngoài của Trung Quốc bao vây hai bên, tàu vòng trong áp sát ngăn cản phối hợp với vòng ngoài sẵn sàng ủi đẩy, đâm va.

Trước sự ngăn cản quyết liệt của tàu Trung Quốc, tàu Kiểm ngư Việt Nam vòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, kiên trì bám trụ để tiếp tục đấu tranh.

Các tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-44 hải lý.

Ở khu vực tàu cá Việt Nam đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng, không cho tàu cá Việt Nam tiến vào khu vực gần giàn khoan. Tuy nhiên, ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường.

TTXVN ngày hôm qua cũng đưa tin Hội nhà báo Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng mọi vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đồng thời kêu gọi báo chí thế giới lên án những hành vi gây hấn nguy hiểm, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

theo GĐ&XH

Từ khóa: