Sự kiện hot
11 năm trước

Tàu Trung Quốc ngang ngược “đuổi” tàu Việt Nam ở Hoàng Sa

Đội tàu hải giám Trung Quốc đang tuần tra phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã ngang ngược xua đuổi hai tàu cá của Việt Nam vào sáng 13.3, tin tức từ Tân Hoa xã.

Đội tàu hải giám Trung Quốc đang tuần tra phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã ngang ngược xua đuổi hai tàu cá của Việt Nam vào sáng 13.3, tin tức từ Tân Hoa xã.

Theo Tân Hoa xã, hai tàu cá treo cờ Việt Nam mang số hiệu QNg 96417TS và QNg 96382TS đã bị hai tàu hải giám 262 và 263 xua đuổi khỏi vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.


Một tàu hải giám Trung Quốc. Ảnh: AFP

Hành động này được chính một phóng viên Tân Hoa xã có mặt trên tàu hải giám Trung Quốc tường thuật.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc cho hay hai tàu cá Việt Nam bị xua ra khỏi vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa vào lúc 10 giờ (9 giờ, giờ Việt Nam).

Cùng với tàu hải giám 83 và trực thăng hải giám B-7103, hai tàu 262 và 263 đang thực hiện hoạt động tuần tra phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo truyền thông Trung Quốc.

Thông tin được chính truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra là bằng chứng không thể chối cãi về các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.

Vào ngày 7.3 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị lại một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhấn mạnh rằng mọi hoạt động tại các khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Tuyên bố này được đưa ra trước câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số tàu hải tuần của Trung Quốc thực hiện tuần tra tại biển Đông, trong đó có khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

“Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”, ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Sơn Duân
theo TNO

Từ khóa: