Sự kiện hot
13 năm trước

Tây Ban Nha: 2 vụ động đất liền làm 10 người chết

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra chiều 11/5 tại Tây Ban Nha đã làm rung chuyển khu vực Đông Nam nước này, khiến ít nhất 10 người chết và hàng chục người bị thương.

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra chiều 11/5 tại Tây Ban Nha đã làm rung chuyển khu vực Đông Nam nước này, khiến ít nhất 10 người chết và hàng chục người bị thương.

 

Trận động đất đầu tiên gây chết người ở Tây Ban Nha trong vòng hơn 4 thập kỷ qua.

 
Khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất là thị trấn cổ kính Lorca ở vùng Murcia, Đông Nam Tây Ban Nha với khoảng 92.700 dân. Trận động đất đầu tiên mạnh 4,4 độ Richter, còn trận động đất thứ hai mạnh 5,2 độ Richter xảy ra vào lúc 18h47' giờ địa phương, tức là khoảng 2 giờ sau trận động đất thứ nhất.
 
Tâm chấn của trận động đất cách Lorca khoảng 7 km. Động đất đã làm đổ sập và gây hư hại nhiều nhà cửa và công trình xây dựng, trong đó có nhiều nhà thờ cổ ở Lorca.

Gạch vỡ đổ nát còn làm hỏng nhiều xe ôtô và các cơ sở vật chất trên đường phố. Người dân ở thủ đô Madrid cách đó 350 km cũng cảm nhận được dư chấn động đất.
 
Sau khi được thông báo, Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero ngay lập tức yêu cầu triển khai đơn vị quân đội ứng phó với tình trạng khẩn cấp tới các khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn. Ông cũng chỉ thị cho Phó Thủ tướng Alfredo Perez Rubalcaba tới Lorca trong ngày 12/5 để thị sát tình hình.
 
Tây Ban Nha thường xuyên phải hứng chịu động đất do nằm gần khu vực có chuỗi đứt gãy lớn dưới Địa Trung Hải, nơi hai khối lục địa châu Âu và châu Phi va chạm vào nhau trong quá khứ. Tháng 2/1969, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển miền Tây Nam Tây Ban Nha, khiến 19 người chết.
 
Mới đây nhất, hồi tháng Ba vừa qua, một trận động đất 2,8 độ Richter đã xảy ra ở thị trấn Lorca. Trước đó, khoảng 500 ngôi nhà tại đây đã bị phá hủy bởi trận động đất mạnh 4,7 độ Richter hồi tháng 1/2005./.

Theo Vietnam+

Từ khóa: