Sự kiện hot
10 năm trước

Tesla xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 5 tỷ USD

Hãng sản xuất xe điện Tesla của Mỹ vừa công bố thông tin mới về dự án xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện “cực khủng” của mình có tên gọi "Gigafactory."


CEO của Tesla Elon Musk tiết lộ về kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, cùng với các “đối tác sản xuất pin chiến lược”, Tesla có kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD cho một nhà máy quy mô lớn với mục tiêu giảm chi phí sản xuất pin lithium-ion (vốn chiếm giá thành rất lớn của một chiếc xe điện) và cho phép hãng này đạt được kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện đại trà trong khoảng thời gian ba năm.

Trong một thông cáo báo chí, Tesla cho hay: “Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy quy mô lớn cho phép chúng tôi đạt được lợi ích kinh tế mà lại giảm thiểu được chi phí sản xuất thông qua việc đổi mới sản xuất, giảm lãng phí, tối ưu hóa các quy trình sản xuất và giảm mức vốn đầu tư.”

Kế hoạch tham vọng của Tesla là đến năm 2020, nhà máy này sẽ sản xuất 500.000 pin lithium-ion mỗi năm, nhiều hơn tổng lượng pin sản xuất trên toàn cầu hồi năm ngoái.

Tesla cho hay nhà máy trên sẽ được xây dựng trên khuôn viên có diện tích lên tới 929.030 m2 và sử dụng xấp xỉ 6.500 lao động.

Hãng xe này tuyên bố có bốn bang đủ điều kiện làm nơi đặt nhà máy này, bao gồm bang Texas, New Mexico, Arizona và Nevada.

Từ nhà máy này, pin sẽ được chuyển tới nhà máy lắp ráp xe của Tesla ở Fremont, bang California vì thế, bang Nevada và Arizona có thể có lợi thế về mặt địa lý hơn.

Tesla sẽ đóng góp 2 tỷ USD trong tổng số vốn đầu tư nói trên, trong đó 1,6 tỷ USD từ khoản tiền phát hành trái phiếu.

Huy Bình
theo Vietnam+

Từ khóa: