Sự kiện hot
11 năm trước

Thái Lan: 8 thủ lĩnh Áo vàng từ bỏ vai trò lãnh đạo

Đêm 23/8, 8 thủ lĩnh chủ chốt của tổ chức Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) hay còn gọi là Áo vàng, đã tuyên bố chấm dứt vai trò lãnh đạo đối với phong trào chống chính phủ này.

Đêm 23/8, 8 thủ lĩnh chủ chốt của tổ chức Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) hay còn gọi là Áo vàng, đã tuyên bố chấm dứt vai trò lãnh đạo đối với phong trào chống chính phủ này.


Nhà sáng lập phong trào Áo vàng Sondhi Limthongkul. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lý do được đưa ra là họ không thể hy sinh khi việc đấu tranh chưa chắc chắn mang lại một chiến thắng lâu dài.

Tám thủ lĩnh Áo vàng từ nhiệm gồm có các ông Sondhi, Chamlong Srimuang, Pibhop Dhongchai, Parnthep Pourpongpan, Somkiat Pongpaiboon, Maleerat Kaweka, Sirichai Mai-gnam và Saranyu Wongkrachang.

Quyết định trên được đưa ra sau khi các nghị sỹ đảng Dân chủ không rời Quốc hội để tham gia một chiến dịch thúc đẩy cải cách chính trị theo đề xuất của ông Sondhi Limthongkul – một trong những lãnh đạo chủ chốt của PAD.

Trong bài phát biểu được truyền hình qua vệ tinh, các lãnh đạo của PAD đã chỉ trích đảng Dân chủ là nhân tố cản trở cải cách chính trị và phải chịu trách nhiệm về những hậu quả nảy sinh. Việc không ủng hộ đề xuất của PAD chứng tỏ đảng Dân chủ chỉ nhằm gây mất uy tín của chính phủ và lợi dụng các phe phái khác phục vụ lợi ích chính trị của mình.

Những thủ lĩnh PAD cũng cho biết thế hệ thứ nhất, thứ hai của PAD sẽ không tham gia công tác lãnh đạo phong trào nữa, song khẳng định phong trào sẽ tự tồn tại và tiếp tục đấu tranh giành công lý cho những người Áo vàng bị đối xử bất công sau các cuộc biểu tình chống Thaksin.

Hiện nhiều lãnh đạo PAD đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc hình sự liên quan tới các cuộc biểu tình. Hầu hết số này được tại ngoại nhưng nếu tham gia hoạt động chính trị sẽ vi phạm lệnh quản thúc của Tòa và có thể bị bắt giam trở lại.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Thai-Lan-8-thu-linh-Ao-vang-tu-bo-vai-tro-lanh-dao/20138/212894.vnplus

Lê Minh Hưởng
theo Vietnam+

Từ khóa: