Sự kiện hot
10 năm trước

Thái Lan bỏ tình trạng khẩn cấp, quân đội vẫn hiện diện

Bất chấp lệnh tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ ở Bangkok và ba tỉnh phụ cận, quân đội Thái Lan sẽ vẫn duy trì sự hiện diện của mình cùng với 176 boongke tại Thủ đô nước này.


Cảnh sát gác bên ngoài trụ sở chính trong khi người biểu tình chống chính phủ tuần hành tại Bangkok ngày 26/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo The Nation dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết, nguyên nhân chính phủ loại bỏ tình trạng khẩn cấp không chỉ vì phán quyết của Tòa án dân sự đã hạn chế khả năng đối phó với người biểu tình, khiến Lệnh tình trạng khẩn cấp trở nên vô nghĩa trên thực tế.

Một lý do khác là những người ủng hộ Thaksin muốn đánh giá sức mạnh của quân đội thông qua khả năng duy trì 176 điểm chốt giữ trên các đường phố của Bangkok.

Sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, chính phủ đã gây sức ép lên giới quân sự để loại bỏ các boongke, với lý do tác động bất lợi tới hoạt động kinh doanh và niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Chiến lược của chính phủ muốn thúc ép Phong trào biểu tình vào thế phải tấn công và không thể phòng thủ trong tháng Tư.

Do đó, lực lượng ủng hộ chính phủ đã đưa ông Jatuporn Promphan có quan điểm cứng rắn hơn làm Chủ tịch Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) thay bà Thida Thavonseth.

Họ cũng đang tìm một thủ tướng mới có thể thay thế Yingluck Shinawatra trong trường hợp nữ Thủ tướng tạm quyền bị đình chỉ nhiệm vụ khi các cơ quan độc lập ra cáo trạng chống lại bà.

Chính phủ nhìn nhận các boongke quân sự là ''chướng ngại vật'' trong việc giảm số lượng người tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài gần năm tháng qua.

Theo nguồn tin này, quân đội sẽ không di dời các boongke vì tình hình đang ở giai đoạn bước ngoặt và những kẻ tấn công vẫn tiếp tục lên kế hoạch hành động hàng ngày.

Bạo lực diễn ra ngay ở những nơi có sự hiện diện quân sự lớn. Nguồn tin nói rằng: ''Nếu chúng tôi rút lực lượng của mình, chính phủ sẽ đối phó với bạo lực như thế nào? Quân đội quan tâm tới sự an toàn của các cơ quan và tòa án độc lập, đã phải đối mặt với đe dọa hàng ngày.''

Phó phát ngôn quân đội, Đại tá Winthai Suvari cho biết, binh lính đóng tại các chốt kiểm soát để thực hiện chức năng của quân đội là đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Việc thay đổi các biện pháp này sẽ được xem xét theo tình hình. Đến nay, các boongke quân sự đã được điều chỉnh cho hài hòa với các địa điểm và một số đã được di chuyển tới nơi phù hợp.

Trong khi đó, nữ Phó phát ngôn viên cảnh sát, Đại tá Wichayakorn Nichaboworn cho biết, lực lượng cảnh sát đã được thông báo về chiến lược và điều chỉnh kế hoạch hoạt động cho phù hợp với tình hình.

Họ cũng được lệnh phải giám sát và giải quyết nhanh chóng các vụ vi phạm pháp luật. Đồng thời theo dõi sự di biến động các nhóm người ở các tỉnh để ngăn chặn các hành vi xúi giục kích động.

Lê Minh Hưởng
theo Vietnam+

Từ khóa: