Sự kiện hot
10 năm trước

Thái Lan: Hoãn tổ chức bầu cử sẽ là vi phạm hiến pháp

Hội đồng nhà nước Thái Lan, cơ quan pháp lý của chính phủ nước này, đã khẳng định rằng việc hoãn cuộc bầu cử sắp tới là không thể được bởi hiến pháp hiện nay quy định phải tổ chức một cuộc bầu cử trong vòng 60 ngày sau khi giải tán quốc hội.


Cảnh sát chống bạo động Thái Lan gác bên ngoài tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok ngày 12/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo hội đồng này, cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan đã được ấn định vào ngày 2/2/2014 bằng một sắc lệnh của Hoàng gia, do vậy, cũng không thể thay đổi được sắc lệnh này để tổ chức cuộc bầu cử muộn hơn.

Mọi hành động đòi thay đổi ngày bầu cử đều là vi phạm hiến pháp. Những tranh cãi chính trị có thể được giải quyết bằng đối thoại cả trước và sau cuộc bầu cử.

Ủy ban bầu cử Thái Lan ngày 13/12 đã có 5 ủy viên mới được Nhà Vua phê chuẩn, đó là ông Somchai Srisutthiyakorn, Boonsong Noisophon, Thirawat Thirarotwit, Prawit Rattanapien và Supachai Somcharoen.

Các thành viên này sẽ làm lễ tuyên thệ vào đầu tuần tới và họ đều khẳng định sẽ bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho bầu cử.

Theo quy định của Ủy ban bầu cử, các đảng tham gia tranh cử sẽ đăng ký thành viên theo danh sách đảng từ ngày 23-27/12 và đăng ký ứng cử viên theo khu vực bầu cử từ ngày 28/12/2013 đến 1/1/2014. Ngày hoàn tất các công tác chuẩn bị sẽ là ngày 26/1/2014.

Cuộc bầu cử mới tại Thái Lan được dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 3,8 tỷ baht, tăng 400 triệu baht so với cuộc bầu cử năm 2011 vì số lượng cử tri tăng lên.

Hiện tại có khoảng 48 triệu người đủ tư cách đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử mới.

Hà Linh
theo Vietnam+

Từ khóa: