Sự kiện hot
8 năm trước

Thái Nguyên: Dựng chợ giữa đường rồi…bỏ hoang

Dãy kiot được dựng lên chiếm giữ toàn bộ lòng đường Phố Hương thuộc phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, nhưng bị bỏ hoang nhiều năm qua khiến người dân bức xúc vì cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

 

Báo Điện tử Xây dựng vừa nhận được đơn của nhân dân tổ dân phố số 9 phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phản ánh: Dự án Xây dựng chợ Dốc Hanh thuộc phường Trung Thành được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận cho triển khai từ năm 2011. Quá trình thi công gặp nhiều vướng mắc cho nên năm 2014 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản tạm dừng các hoạt động đầu tư xây dựng tại dự án này.

Khi triển khai dự án, nhà đầu tư đã xây dựng 2 khu chợ tạm trong đó có 27 gian hàng chiếm giữ toàn bộ đường Phố Hương đoạn đi qua khu vực các tổ dân phố 6, 9, 10 và 11. Điều đáng nói là khu chợ tạm này xây dựng xong từ nhiều năm nay nhưng không sử dụng, đã ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực mà trực tiếp là nhân dân tổ dân phố số 9, số 6 phường Trung Thành, TP Thái Nguyên.

Đơn đề nghị của nhân dân tổ dân phố số 9 phường Trung Thành cho biết: Đã không ít vụ tai nạn xảy ra khi người dân tham gia giao thông trên đoạn đường này. Trong khi đó, do để hoang nên khu chợ tạm giữa đường Phố Hương trở thành nơi một số hộ kinh doanh giết mổ gia cầm, bán vịt, cá…gây mất vệ sinh; đồng thời cũng là tụ điểm cho một số đối tượng trích, hút ma túy.

Ông Nguyễn Văn Bẩy- Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố số 9 phường Trung Thành bức xúc: Những ảnh hưởng trên, chi bộ, tổ dân phố đã có kiến nghị lên UBND phường và các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, thành phố nhưng nhiều tháng đã trôi qua vẫn không thấy cơ quan chức năng nào giải quyết.

Trước những bức xúc và yêu cầu của nhân dân, ngày 23/2/2016 tổ dân phố số 9 đã tổ chức hội nghị gồm các ông bà lãnh đạo tổ dân phố, trưởng phó ban ngành của tổ và các hộ gia đình trong tổ đang sinh sống hai bên trục đường Phố Hương- gần nơi xây dựng khu chợ tạm giữa đường- để tập hợp ý kiến kiến nghị với lãnh đạo địa phương. Theo đó, ý kiến phát biểu tập trung vào việc đề nghị cấp có thẩm quyền giải phóng nhanh các kiot được xây dựng nhưng bỏ hoang lâu ngày để trả lại đường Phố Hương phục vụ đi lại thuận lợi cho nhân dân.

Có mặt tại hiện trường, ghi nhận của PV Báo Xây dựng cho thấy những phản ánh từ nhân dân là chính xác. Khu chợ tạm do chủ đầu tư là HTX Đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An xây dựng đến nay đã 3 năm nhưng không sử dụng. Đặc biệt là dãy chợ tạm nằm trên lòng đường Phố Hương gồm 14,5 gian hiện nay đã hư hỏng, xuống cấp (có 5 gian bị sập do cành cây xà cừ gãy, đổ) trở thành mối nguy hiểm rình rập những người tham gia giao thông nơi đây.

Trong khi đó, ngay đầu khu chợ tạm bỏ hoang giữa đường này là cổng ra vào của Trường mầm non 1-5 hàng ngày có tới vài trăm trẻ và từng ấy phụ huynh tham gia giao thông.

Thiết nghĩ: Việc để hoang hàng trăm gian kiot ngoài vấn đề gây lãng phí tiền của của nhà đầu tư, thì thời gian tồn tại kéo dài của dãy kiot giữa lòng đường còn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực, gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân: Không hiểu sao những kiến nghị chính đáng này đến nay vẫn chưa được giải quyết?

Dưới đây là những hình ảnh về khu chợ bỏ hoang giữa lòng đường tại TP Thái Nguyên PV Báo Điện tử Xây dựng đã ghi lại.

 









Thái Nguyên Nhân
theo Xây dựng

Từ khóa: