Sự kiện hot
10 năm trước

Thảm họa Odessa thổi bùng ngọn lửa giận dữ ở Donetsk

Hô vang câu khẩu hiệu “Chúng ta sẽ không tha thứ cho tội ác ở Odessa,” khoảng một nghìn người biểu tình ủng hộ liên bang hóa đã tuần hành ở thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine hôm 4/5 và tràn vào văn phòng của cơ quan công tố quân đội tại đây, nhưng tòa nhà đã bị bỏ trống.


Một phụ nữ lớn tuổi đi theo đoàn biểu tình chống chính quyền ở Donetsk hôm 4/5. (Nguồn: AP)

Phóng viên AFP đi theo đoàn biểu tình mô tả, khi đám đông đi qua những khu dân cư, các thanh niên trẻ đeo mặt nạ trượt tuyết trèo lên kéo các lá cờ Ukraine xuống từ nóc những tòa nhà văn phòng, đứng bên đường là phụ nữ và trung niên hoan hô ầm ĩ.

Cuộc tuần hành đôi lúc khá thú vị, nhưng có thể trở thành bạo lực cực đoan ngay lập tức. Và nó chính là ví dụ mới nhất về tâm trạng chung của nhiều người Ukraine nói tiếng Nga ở miền Đông nước này.

Thảm họa ở Odessa hôm 2/5 làm 42 người thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà công đoàn cũng như trong các vụ ẩu đả trên đường phố đã thổi bùng ngọn lửa giận dữ từ những người ủng hộ liên bang hóa.

Nhiều người biểu tình ở Donetsk có vẻ không biết đang cùng đám đông đi đâu, nhưng vẫn đi theo một nhóm thanh niên đeo mặt nạ mang súng trường dẫn đầu cuộc tuần hành tới mục tiêu của họ.

“Không có ai,” một phụ nữ hét to sau khi xuất hiện ở hành lang tòa nhà có vẻ như đã bị bỏ không một thời gian. “Chúng hẳn đã biết chúng ta sẽ tới đây và đã dọn dẹp hết.”

Những người biểu tình sau đó tràn ra đường không biết làm gì tiếp theo, một nhóm những thanh niên đeo mặt nạ tập hợp lại để bàn luận về bước đi tiếp theo.

Bà Larissa Zhillera, đã về hưu, khá chắc chắn rằng đoàn người đang hướng tới một học viện quân sự, và rất cương quyết chống lại chính quyền Kiev.

“Napoleon tìm cách chinh phục chúng tôi, Hitler định chinh phục chúng tôi, cả hai đều thất bại và châu Âu cũng thế,” người phụ nữ 74 tuổi này nói. “Linh hồn nước Nga sẽ theo bước chúng tôi.”

Rốt cuộc, đám đông đi tới một tòa nhà mà nhiều người nghĩ rằng là trụ sở hành chính thành phố, nhưng hóa ra có một tấm bản cho thấy đó chỉ là sở tài chính.

“Nếu quý vị không mở cửa, thì chúng tôi sẽ buộc phải mở,” một thanh niên trẻ đeo mặt nạ hét to, đập cửa và đợi ở bên ngoài.

“Tôi nghĩ họ chỉ muốn kéo lá cờ Ukraine trên nóc tòa nhà xuống,” một trong những người biểu tình nói.

Bỗng nhiên có gì đó xảy ra ở phía trước, mọi người bắt đầu chạy và la hét. Vài phút sau, một thanh niên mặc áo trùm đầu bị lôi ra khỏi đám đông mặt đầy máu. “Hắn là một kẻ khiêu khích tới từ Lugansk,” một phụ nữ giải thích.

Người đó bị đưa vào một chiếc xe ôtô và những thanh niên đeo mặt nạ cầm đầu cuộc biểu tình lái xe tới một địa điểm không được tiết lộ.

Trần Trọng
theo Vietnam+

Từ khóa: