Sự kiện hot
10 năm trước

Thám tử kể chuyện nghề: Truy tìm nghi can

ghề thám tử tư tuy còn mới lạ tại Việt Nam, nhưng ngoài việc giúp điều tra “ông ăn chả hay bà ăn nem” thì các thám tử còn trợ giúp văn phòng luật, giúp truy tìm những nơi mua bán hàng giả, hàng nhái hay hỗ trợ tìm kiếm những kẻ lừa đảo thoắt ẩn thoắt hiện...

Lấy ADN xác minh án dân sự

Mỗi một vụ việc đều có đặc thù và tính chất riêng, không phải cứ ra tay là có đáp án, các thám tử phải rất vất vả mới tìm ra chân tướng sự việc mà khách hàng yêu cầu.

Ông Lương Hiền Duy - Công ty Thám tử Lương Gia cho biết, nghề thám tử ở Việt Nam còn rất mới, nó chỉ được biết đến trong vài năm gần đây nên công tác tìm hiểu, tiếp cận đối tượng cần điều tra vẫn chưa có nhiều thuận lợi, thậm chí phải nói là khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà khách hàng giao phó.

Anh Tính là Giám đốc một công ty luật tại TP.HCM. Anh thường bào chữa cho nhiều vụ án hình sự, dân sự… Để thuận lợi hơn trong công tác bào chữa cho các thân chủ mình, anh hợp tác với công ty thám tử. Các hồ sơ cần xác minh cũng như các vụ án dân sự cần chứng minh sự vắng mặt và kiểm tra nhân thân của những người có liên quan là mối quan tâm hàng đầu của anh Tính. Trong đó có các trường hợp phải chứng minh huyết thống bằng các biện pháp như giám định ADN… chiếm tỷ lệ khá lớn.

Khi hồ sơ cần điều tra từ công ty luật của anh Tính chuyển về, các thám tử vạch ra kế hoạch và chỉ đạo nhân viên của mình mỗi người đảm nhiệm một công việc. Trước tiên các thám tử phải xác định được vị trí, nơi ở của đối tượng cần lấy mẫu để làm xét nghiệm ADN. Sau đó ông Duy sẽ bố trí các thám tử khác làm nhiệm vụ theo dõi, tìm cách tiếp cận đối tượng một cách ngẫu nhiên và tình cờ, tránh tình trạng “bứt dây động rừng”. Thường thì trong vòng khoảng một tuần các thám tử đã có thể có được mẫu tóc hoặc móng tay của đối tượng đó.

Để lấy được mẫu tóc, móng tay… của đối tượng thường không dễ dàng, bởi với những người xa lạ hầu hết ai cũng đề phòng, nên công việc này đòi hỏi các thám tử phải vô cùng khéo léo trong giao tiếp cũng như giỏi trong nghiệp vụ. Muốn sự việc mau chóng thành công, các thám tử phải có kế hoạch rõ ràng và cẩn trọng trong từng bước thực hiện.


Thám tử Duy lên kế hoạch theo dõi đối tượng ngoài biên giới - tại Campuchia.

Truy hàng giả, tìm nghi can

Bên cạnh các vấn đề về dân sự, các công ty thám tử còn tiếp nhận nhiều hợp đồng liên quan đến hàng giả, hàng nhái từ các công ty đã được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Trước những vụ như thế này thường thì công ty thám tử sẽ nhận được mẫu mã là hàng thật và mẫu mã là hàng giả, kèm theo giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ do khách hàng cung cấp.

Các thám tử sẽ khoanh vùng các khu vực nghi ngờ có kinh doanh mua bán hàng giả. Sau đó họ sẽ nghiên cứu sản phẩm để phân biệt các điểm khác nhau cơ bản giữa hai mặt hàng. Bằng kỹ năng điều tra, thám tử rà soát khu vực nghi vấn để tìm kiếm và thu mua một số mẫu hàng giả mà các cơ sở nhỏ, lẻ, tự phát… đang kinh doanh. Có bằng chứng, công ty sẽ báo lại cho khách hàng để phối hợp cùng giải quyết. Nhờ thám tử trợ giúp, việc truy tìm được ngọn nguồn hàng giả, hàng nhái sẽ giúp bảo vệ uy tín các doanh nghiệp.

Với các án lạm dụng và chiếm đoạt tài xảy ra liên tục gần đây, câu chuyện của các thám tử cũng khá ly kỳ. Một buổi sáng se lạnh, ông Nam tìm đến với dịch vụ thám tử để mong tìm ra hai kẻ lừa đảo. Mặc dù thông tin mà ông Nam cung cấp cho các thám tử cũng không nhiều, chỉ với tên tuổi đầy đủ của đối tượng lừa đảo, 2 số điện thoại đã khóa máy, một địa chỉ email cùng vài tấm hình của người cần tìm. Ông Nam cho biết, đối tượng ở nhà thuê nên không rõ ràng về nơi cư trú. Việc ông cần nhất là biết được nơi mà người này hiện đang lẩn trốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ thám tử, ông Lương Hiền Duy đã chọn cách tốt nhất để tìm thấy đối tượng một cách nhanh và chính xác nhất là dò địa chỉ email. Lập luận rất đơn giản mà kinh nghiệm nhiều năm trong nghề của ông Duy cho thấy: “Nếu là email để giao dịch thì chắc chắn một điều là đối tượng cho dù lẩn trốn thì vẫn có thể truy cập vào email để biết tin tức hoặc tiếp tục phạm tội”. Nhờ đó các thám tử có thể phát hiện chính xác nơi đối tượng đang truy cập internet.

Qua 3 tuần theo dõi, cuối cùng đối tượng nghi vấn cũng xuất hiện. Không để vuột mất cơ hội, ông Duy đã điều động một lúc 4 nhân viên thám tử nhanh chân đến địa điểm trên để đảm bảo phải thấy được đối tượng. Sau đó, họ cùng nhau hỗ trợ để tiếp tục giám sát nếu đối tượng đi ra ngoài.

Khi đối tượng đã nằm trong vòng kiểm soát, ông Duy thông báo và hướng dẫn khách hàng đến nơi đối tượng đang ẩn mình theo thỏa thuận của hợp đồng. Chưa đầy 30 phút sau, khách hàng có mặt tại quán cafe, gặp được trực tiếp người lừa đảo. Hợp đồng giữa khách hàng và Công ty thám tử Lương Gia đã được thanh lý ngay sau đó vài ngày.

Giang Nam - Tường Châu
theo BVPL

Từ khóa: