Sự kiện hot
7 năm trước

Thận trọng khi tự phun hóa chất diệt muỗi

Mùa mưa, mùa nóng đang đến dần cũng là lúc các dịch bệnh do muỗi gây ra bùng phát. Để phòng dịch bệnh, các gia đình tìm cách tiêu diệt muỗi bằng cách tự phun thuốc trong và xung quanh nhà. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng thuốc đúng cách thì những thuốc này có thể gây nguy hại cho người.

Mặc dù chưa phải thời gian cao điểm của mùa dịch sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh này tại Hà Nội tăng rất cao. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay, bệnh sốt xuất huyết gia tăng tại một số tỉnh, thành phố như khu vực miền Trung và phía Nam. Riêng tại Hà Nội, mới đây đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết, cùng với đó từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội đã ghi nhận trên 700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2016...

Trong khi sốt xuất huyết là bệnh chưa có vắc-xin phòng bệnh, do đó các chuyên gia khuyến cáo người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh của ngành y tế để tránh làm cho dịch bệnh sốt xuất huyết lây lan rộng, nhất là khi mùa mưa đang đến.

Để diệt muỗi, nhiều người dân thường phun thuốc hoặc đốt hương diệt muỗi khắp nhưng thói quen tự phun thuốc diệt muỗi, tiện lúc nào phun thuốc lúc đó của người dân không những làm muỗi không bị tiêu diệt, nguy cơ nhờn thuốc mà người dùng bị nhiễm độc cấp tính.

Khi tự phun thuốc diệt muỗi tại nhà, nếu không chọn đúng loại hóa chất đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành hoặc phun không đúng kỹ thuật thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe mà muỗi lại không chết, thậm chí còn kháng với hóa chất. Hầu hết các loại hóa chất thường dùng đều có thể gây độc cho cơ thể qua đường tiêu hóa, qua da khi tiếp xúc thường xuyên; đồng thời cũng có khả năng gây độc qua đường hô hấp khi phun. Bởi, các sản phẩm thuốc xịt muỗi, nhang trừ muỗi thường sử dụng nguyên liệu thuộc họ Pyrethrine (được chiết xuất từ cây hoa cúc). Hoạt chất này khi tiếp xúc với môi trường sẽ bị ôxy hóa, chuyển thành các chất ít độc hại. Tuy nhiên, nếu dùng tràn lan, nó có thể gây ngộ độc.

Đặc biệt,sản phẩm chứa hóa chất càng mạnh, côn trùng càng mau chết thì khả năng gây ngộ độc cho người tiếp xúc càng cao. Nếu là loại sản phẩm dạng trôi nổi trên thị trường, hóa chất càng có tác động lâu với côn trùng sau khi phun thuốc thì con người càng phải hít những hóa chất này mỗi ngày. Ngay đối với những hoá chất diệt côn trùng được Bộ Y tế cấp chứng nhận về độ an toàn thì việc thường xuyên tiếp xúc cũng không có lợi cho sức khỏe.

Khi phun các loại thuốc này, hóa chất sẽ bám lên bề mặt tường, tủ, bàn ghế. Côn trùng đậu vào sẽ bị hoá chất làm tê liệt hệ thần kinh và chết. Tùy vào liều lượng, địa bàn, thời tiết phun mà thuốc diệt muỗi có tác dụng trong 3 - 6 tháng với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Theo các chuyên gia, người dân chỉ nên phun thuốc theo định kỳ 3 - 6 tháng. Tốt nhất sau khi phun thuốc từ 30 phút đến một tiếng đồng hồ, nên mở cửa cho thoáng khí. Không nên để người già và trẻ nhỏ vào phòng mới xịt thuốc diệt côn trùng để đề phòng những tác động phụ của thuốc.

Ngoài ra, hiện các loại bình xịt muỗi, côn trùng được bày bán hoạt động theo nguyên lý giàn phun, tạo hạt rất nhỏ. Vì vậy, khi phun thuốc, nên phun theo nguyên lý từ trên cao, lan tỏa ra ngoài để các hạt thuốc phủ đều trên diện tích cần phun. Ngoài ra, người phun phải phun giật lùi, cách khoảng 0,5 - 1 m để tránh các hạt thuốc diệt côn trùng bay vào mắt.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình, công việc diệt côn trùng đạt hiệu quả, người tự phun thuốc muỗi cần lưu ý những điểm sau: cần sử dụng các loại phương tiện phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, gang tay khi pha chế hóa chất.và thực hiện đúng kỹ thuật khi dùng hóa chất. Đây là yêu cầu cần thiết và bắt buộc khi phun hóa chất, pha trộn và đóng gói hóa chất. Bên cạnh đó, không ăn uống và hút thuốc khi phun hóa chất; không được phun thuốc vào thức ăn, nguồn nước; không để hóa chất dính vào da, mắt; không đổ hóa chất thừa làm ô nhiễm nguồn nước, ao hồ,…

Mặc dù, diệt muỗi bằng thuốc là phương pháp hữu hiệu nhất tuy nhiên bạn nên lưu ý chọn mua loại thuốc có nguồn gốc rõ ràng hoặc sử dụng dịch vụ uy tín để an toàn cho sức khỏe. Bạn cũng có thể loại bỏ muỗi ra khỏi nhà bằng cách các cách như : Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng ngăn nắp, đặc biệt là những nơi muỗi thường hay trú ẩn như gầm giường, tủ quần áo, nhà kho, bụi rậm quanh nhà.. Loại bỏ ngay những nơi chứa nước tù đọng quanh nhà như vỏ dừa, lon nước ngọt, tô bát vỡ, vỏ xe... đồng thời thay ngay nước bình hoa vì đây cũng là nơi muỗi trú ngụ thường xuyên. Đậy kín nắp các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thay rửa các dụng cụ chứa nước hàng tuần để loại bỏ lăng quăng.

Minh Anh

Từ khóa: