Sự kiện hot
8 năm trước

Thắng lợi ở Palmyra: Bước tiến dài trong cuộc chiến chống IS

Thắng lợi ở Palmyra chưa thể đặt dấu chấm hết cho IS nhưng đây được xem như một bước tiến lớn trong cuộc chiến đẩy lùi phiến quân khỏi các vùng đất chúng chiếm đóng tại Iraq và Syria.

Tin tức báo Vnexpress đăng tải, quân đội Syria hôm qua tuyên bố đẩy lùi các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi di tích cổ Palmyra, chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn này. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay 400 phiến quân đã bị tiêu diệt.

 


Thắng lợi ở Palmyra được xem là bước tiến dài trong cuộc chiến chống lại IS

 

Giới chuyên gia đánh giá đây là một thắng lợi vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống IS, bởi Palmyra không chỉ nằm ở vị trí chiến lược mà còn là địa điểm mang nhiều ý nghĩa biểu trưng về văn hóa. Tổng tư lệnh quân đội Syria khẳng định Palmyra sẽ trở thành "bệ phóng" để nước này mở rộng các hoạt động quân sự nhằm vào những thành trì của IS ở hai tỉnh Raqqa và Deir al-Zor.

Thắng lợi ở Palmyra chưa thể đặt dấu chấm hết cho IS nhưng đây được xem như một bước tiến lớn trong cuộc chiến đẩy lùi phiến quân khỏi các vùng đất chúng chiếm đóng tại Iraq và Syria. Nó mang cả ý nghĩa về mặt địa chính trị lẫn chiến lược, đồng thời là bằng chứng cho thấy IS không phải một đạo quân "thần thánh" đánh đâu thắng đó. Trái lại, chúng đang suy yếu từng ngày và có thể bị "nhổ tận gốc rễ" trong một tương lai không xa, theo BBC.

IS năm ngoái liên tiếp hứng chịu thất bại tại các thành phố, thị trấn như Banji, Tikrit, Kobani và Hassakah, nhưng nhóm lại có thể phục hồi gần như ngay lập tức sau khi chiếm quyền kiểm soát Palmyra và thành phố Ramadi của Iraq. Trong cả hai trường hợp, quân đội chính phủ Iraq và Syria đều có biểu hiện tan rã trước cả khi IS tiến công.

IS thời điểm đó dù lãnh nhiều đòn đau nhưng luôn khôi phục lực lượng nhanh chóng rồi mở các cuộc phản công một cách chủ động khiến đối thủ không kịp trở tay. Palmyra thất thủ, liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu cũng đánh mất động lực tiến công mà họ gây dựng được trong quãng thời gian dài.

Vậy nên việc Ramadi và Palmyra nay không còn nằm trong tay IS là một dấu hiệu cực kỳ khả quan, ông Michael Stephens, chuyên gia từ Học viện các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh, nhận định.

Chiến thắng của quân đội Syria ở Palmyra cho thấy "thòng lọng đang thắt chặt quanh cổ IS và nhóm rõ ràng đã phải co cụm về thế phòng thủ", Stephens cho hay. Nó như một liều thuốc tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến dài hơi chống IS.

Báo Dân trí thông tin, nhà phân tích chiến lược Gregory Copley của tạp chí Defense & Foreign Affairs cho rằng phiến quân IS không thể chống lại một chiến dịch tấn công trên bộ có tổ chức do các lực lượng chính phủ Syria tiến hành.

“Để tồn tại, nhóm phiến quân IS cần nhiều sự hỗ trợ của nước ngoài, trong đó có từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê Út. Giờ đây, IS đã sử dụng chiến lược phòng thủ”, ông Copley nói.

Chiến dịch giải phóng Palmyra, bắt đầu hôm 24/3. Các lực lượng chính phủ đã tấn công IS suốt dọc chiến tuyến. Quân đội đã đảo chiều cuộc chiến và đẩy lùi được khủng bố.

Palmyra không chỉ là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng nhất mà còn được xem là một địa điểm lịch sử và khảo cổ học quan trọng nhất của Syria. IS đã phá hủy một loạt các tượng đài lịch sử và cũng rải mìn ở trung tâm thành phố.

“UNESCO sẽ cử một nhóm cố vấn tới Palmyra khi tình hình an ninh được phục hồi. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia quốc tế, những ai yêu mến Palmyra, để đóng góp cho việc phục hồi thành phố cổ này”, ông Maamun Abdulkarim, từ Bảo tàng quốc gia Damascus, cho biết.

Xuân Tùng
theo ĐSPL

Từ khóa: