Sự kiện hot
10 năm trước

Thanh Hóa: Làm chợ, tháo tung cả đê Trung ương

Để có mặt bằng xây dựng khu chợ cho đủ các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo xã Yên Phong, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã tháo tung cả đê Trung ương. Khi các cơ quan chức năng phát hiện, có văn bản ngăn chặn, Chủ tịch UBND xã vẫn ngang nhiên cho thi công các hạng mục công trình.


Đê Trung ương bị tháo dở để làm chợ. Ảnh: Văn Thanh

Tại khu vực bãi sông thuộc tuyến đê hữu sông Mã (tuyến đê Trung ương cấp II, tương ứng tại K10+200 - K10+234) nằm trên địa phận xã Yên Phong đang được địa phương tận dụng để xây dựng chợ với chiều dài dọc đê 34m, chiều rộng vuông góc với đê 24m… Điều đáng nói là việc xây dựng chợ đã được phê duyệt theo quy hoạch tại khu vực nói trên, hoàn toàn vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão, gây ảnh hưởng, mất an toàn với tuyến đê, cản trở việc thoát lũ trong mùa mưa bão.


Móng chợ được thi công bất chấp chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ảnh: Văn Thanh

Không chỉ có vậy, tìm hiểu việc quy hoạch của địa phương này còn thấy nhiều đoạn đê trọng điểm được “khai tử” nhường chổ cho các công trình sân vận động xã, nhà văn hóa, quy hoạch khu dân cư, làng nghề…

Trước sự vi phạm trên, ngày 3/6/2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã có Công văn số 1215/SNN&PTNT-ĐĐ đề nghị UBND huyên Yên Định chỉ đạo xã Yên Phong dừng ngay việc xây dựng chợ và tháo dỡ các toàn bộ hạng mục công trình được xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo trên, UBND xã Yên Phong vẫn tiếp tục cho xây dựng công trình và đổ đất san nền làm chợ…


Ông Lê Trọng Hòa, Chủ tịch UBND xã Yên Phong trao đổi với PV. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với PV, ông Lê Trọng Hòa, Chủ tịch UBND xã Yên Phong cho hay: “Do quỹ đất của địa phương bị hạn chế, nên khi có quy hoạch nông thôn mới, địa phương đã đưa vào quy hoạch một số công trình ra bãi sông. Đối với hạng mục nhà văn hóa đa năng, chợ... UBND xã cũng biết việc xây dựng công trình ở bãi sông là liên quan đến hành lang thoát lũ và vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, trong thời gian chờ phản hồi kết quả kiểm tra từ phía cơ quan chức năng, địa phương đã triển khai một số công trình trên theo quy hoạch cho kịp tiến độ để hoàn thành xã nông thôn mới”.

Văn Thanh
theo Thanh tra

Từ khóa: