Sự kiện hot
10 năm trước

Thế giới lên án mạnh mẽ vụ đánh bom tại Liban

Ngày 27/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe tại một quận sầm uất ở thủ đô Beirut của Liban, khiến cựu Bộ trưởng Tài chính Mohammad Chattah và ít nhất 5 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương, làm nhiều tòa nhà và ô tô bốc cháy.


Hiện trường vụ đánh bom ở Beirut. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết: "Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan ngại sâu sắc do các hành động khủng bố tại Liban đang đe dọa nghiêm trọng sự ổn định và đoàn kết dân tộc ở quốc gia này."

Ông Ban Ki-moon cũng yêu cầu tất cả các bên liên quan kiềm chế, ủng hộ các lực lượng an ninh bảo vệ sự ổn định của Liban trước mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng Syria.

Trong một thông cáo báo chí, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng lên án mạnh mẽ các âm mưu nhằm làm mất ổn định tình hình Liban thông qua các vụ ám sát chính trị, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức việc sử dụng các hành động bạo lực, hăm dọa đối với các chính trị gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra xét xử kẻ chịu trách nhiệm về hành động khủng bố này.

Cũng trong ngày 27/12, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton cho biết bà lấy làm tiếc về vụ việc trên, đồng thời hối thúc giới chức Liban và toàn thể nhân dân nước này gạt qua mọi bất đồng để cùng nỗ lực khôi phục an ninh quốc gia. Bà Catherine Ashton cũng kêu gọi thành lập một chính phủ mới “có năng lực giải quyết nhiều thách thức mà Liban đang phải đối mặt.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng chỉ trích vụ tấn công tại Beirut và gọi đây là "một vụ tấn công khủng bố ghê tởm." Trong một tuyên bố, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ khẳng định vụ ám sát ông Chattah - một nhân vật có ảnh hưởng với lực lượng chống đối ở Syria - là một mất mát lớn đối với Liban và Mỹ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày cũng kịch liệt lên án vụ ám sát ông Mohammad Chattah - người đã có nhiều đóng góp trong việc vun đắp quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liban. Ankara hy vọng những kẻ tiến hành vụ đánh bom đẫm máu trên sớm được đưa ra trước công lý, đồng thời cam kết sẽ luôn sát cánh cùng Liban và nỗ lực hết sức để hỗ trợ nhân dân Liban tạo dựng hòa bình và ổn định.

Cựu Thủ tướng Liban Saad al-Hariri cho rằng lực lượng Hezbollah đứng đằng sau vụ tấn công trên.

theo TTXVN

Từ khóa: