Sự kiện hot
10 năm trước

Thế giới ngầm ở Italy cũng vật lộn giữa suy thoái kinh tế

Theo nguồn ANSA, thế giới ngầm ở Italy cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế đang kéo dài.


Cảnh sát Italy đã bắt giữ trùm băng đảng mafia khét tiếng 'Ndrangheta. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát Italy, Alessandro Pansa, mức bảo kê, tống tiền của mafia đối với các doanh nghiệp ít hơn trước, còn mức chi phí cung cấp cho các gia đình của các tên tội phạm đang bị giam cầm lại gia tăng.

Trong bài phát biểu tại một trường cảnh sát, Pansa cho rằng, trong nỗ lực phục hồi hoạt động sau cuộc khủng hoảng kinh tế, các băng nhóm tội phạm mafia ở Italy trở nên khôn ngoan hơn nhằm xâm nhập một cách hợp pháp vào hoạt động kinh doanh và các tổ chức tài chính.

Ông Pansa nói: "Tội phạm có tổ chức cũng đang gặp khó khăn."

Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Italy và châu Âu hiện nay đã và đang tác động mạnh đến các tổ chức tội phạm đến mức chúng gặp khó khăn trong việc hỗ trợ gia đình các tên phạm tội đang thi hành án trong tù. Số lượng mafia trong tù rất lớn, trong khi số tiền bảo kê, tống tiền thu được ít hơn so với các năm trước.

Tuy bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng không có nghĩa các tổ chức tội phạm bị đánh bại. Hiện các tổ chức mafia có những thay đổi nhằm đối phó với những khó khăn đang gặp phải như biến đổi hình thức hoạt động kinh tế ký sinh sang các hình thức hoạt động phức tạp hơn trong các hệ thống sản xuất, cả về kinh tế và tài chính.

Các ông trùm băng đảng đang có xu hướng tham gia ít hơn vào bất động sản, nhưng gia tăng hoạt động ở các công ty tư nhân, ông nói thêm.

Ngoài việc cung cấp bí quyết sản xuất cho các công ty đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, các băng nhóm tội phạm cũng gia tăng cung cấp về tài chính, lao động và nguyên liệu bất hợp pháp cho các công ty này.

Tuy nhiên, theo ông Pansa, để có thể ứng phó với những đòi hỏi đặt ra trong cuộc chiến chống mafia, các lực lượng thi hành pháp luật và giữ gìn trật tự của Italy cũng luôn được hỗ trợ, tăng cường về mọi mặt nhằm "sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức trong tương lai".

theo Vietnam+

Từ khóa: