Sự kiện hot
13 năm trước

Thí sinh hoang mang do quy định mới của Bộ GD-ĐT

Việc trường ĐH Y Dược TP.HCM điều chỉnh điểm trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 cho phù hợp với văn bản hướng dẫn tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng do Bộ GD-ĐT mới ban hành cho thấy sự lúng túng của cả Bộ và trường với hệ đào tạo này. Ngoài ra, điều này cũng khiến hàng trăm thí sinh từ chỗ nghĩ đã trúng tuyển trở thành rớt.

Việc trường ĐH Y Dược TP.HCM điều chỉnh điểm trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 cho phù hợp với văn bản hướng dẫn tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng do Bộ GD-ĐT mới ban hành cho thấy sự lúng túng của cả Bộ và trường với hệ đào tạo này. Ngoài ra, điều này cũng khiến hàng trăm thí sinh từ chỗ nghĩ đã trúng tuyển trở thành rớt.

 Thí sinh nộp đơn xin chấm phúc khảo tại trường ĐH Y Dược TP.HCM ngày 26.8 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011, trường ĐH Y Dược TP.HCM có ghi chú tuyển 550 chỉ tiêu đào tạo ngoài ngân sách nhà nước trong tổng chi tiêu được Bộ GD-ĐT cho phép. Ngoài ra, không có thông tin cụ thể gì về đối tượng và khu vực được xét tuyển.

Ngày 4.8, trên một số báo chí, trường ĐH Y Dược TP.HCM thông báo điểm trúng tuyển dự kiến NV1 cho cả 2 hệ trong và ngoài ngân sách (xem Báo Thanh Niên số ra ngày 4.8). Đến ngày 9.8, trường cũng đã có biên bản xác định điểm trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh ĐH chính quy năm 2011 từng ngành cụ thể cho diện ngân sách nhà nước. Mức điểm các ngành cũng không thay đổi so với điểm dự kiến mà trường công bố trước đó.

Cho đến tối ngày 26.8, trường công bố mức điểm trúng tuyển mới. So với điểm dự kiến trước đó, điểm tất cả các ngành có tuyển chỉ tiêu ngoài ngân sách đều thay đổi. Trong đó, 3 ngành (bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng hàm mặt và dược sĩ đại học) có mức điểm mới hoàn toàn, mức điểm này được xác định nằm ở khoảng giữa 2 mức điểm trong và ngoài ngân sách đã dự kiến trước đó. Các ngành còn lại điểm chuẩn được xác định bằng điểm chuẩn dự kiến diện trong ngân sách (chỉ thay đổi điểm diện ngoài ngân sách).

Lý giải việc này, Phó giáo sư, tiến sĩ Lý Văn Xuân - Trưởng phòng đào tạo, cho biết: “Trường đưa ra mức điểm chuẩn này là thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc đào tạo theo địa chỉ sử dụng”. Theo đó, ngày 11.8 Bộ GD-ĐT có văn số 5304/BGDĐT-KHTC gửi các trường hướng dẫn tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng. Đối tượng tuyển sinh của hệ này là thí sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2011 theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT và chỉ áp dụng tuyển sinh cho đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số (tức khu vực 1 - PV). Thực hiện theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, trường đã điều chỉnh lại điểm trúng tuyển nên chỉ có những thí sinh thuộc khu vực 1 mới đủ điều kiện theo học hệ ngoài ngân sách. Vì vậy, khoảng phân nửa số thí sinh trước đây đủ điểm trúng tuyển vào hệ này (theo điểm chuẩn dự kiến), giờ do thuộc các khu vực khác nên không được xét tuyển!

Cũng cần nói thêm, dù Bộ GD-ĐT đã có công văn về việc đào tạo theo địa chỉ từ ngày 11.8 nhưng đến tận ngày 26.8, sau 2 ngày bước vào đợt xét tuyển NV2 trường mới đưa ra quyết định thay đổi mức điểm chuẩn so với dự kiến đã công bố trước đó. Điều này gây hoang mang và bất bình cho hàng trăm thí sinh. Đáng ra, trường phải có thông báo điều chỉnh sớm hơn để thí sinh chuẩn bị tâm lý và thời gian trong việc tìm cơ hội khác. 

Điểm trúng tuyển dự kiến của ĐH Y Dược TP.HCM

Bác sĩ đa khoa: 26,5 (ngân sách - NS) và 24,5 (ngoài ngân sách - NNS); bác sĩ răng hàm mặt: 25 (NS) và 23,5 (NNS); dược sĩ đại học: 26 (NS) và 25 (NNS); bác sĩ y học cổ truyền: 21,5 (NS) và 20 (NNS); bác sĩ y học dự phòng: 20,5 (NS) và 19,5 (NNS); điều dưỡng: 19,5 (NS) và 18 (NNS); y tế công cộng: 17 (NS); xét nghiệm: 21,5 (NS) và 20 (NNS); vật lý trị liệu: 20 (NS) và 19 (NNS); kỹ thuật hình ảnh: 21 (NS) và 20 (NNS); kỹ thuật phục hình răng: 23 (NS) và 21 (NNS); hộ sinh: 20 (NS) và 18,5 (NNS); gây mê hồi sức: 21,5 (NS) và 19,5 (NNS).

Điểm điều chỉnh ngày 26.8

Bác sĩ đa khoa: 26; bác sĩ răng hàm mặt: 24,5; dược sĩ: 25,5. Các ngành còn lại, mức điểm chuẩn bằng với điểm chuẩn dự kiến diện ngân sách nhà nước trước đó, gồm: bác sĩ y học cổ truyền: 21,5; bác sĩ y học dự phòng: 20,5; điều dưỡng: 19,5; y tế công cộng: 17; xét nghiệm: 21,5; vật lý trị liệu: 20; kỹ thuật hình ảnh: 21; kỹ thuật phục hình răng: 23; hộ sinh: 20; gây mê hồi sức: 21,5. Điểm này áp dụng cho học sinh phổ thông, khu vực 3. Riêng diện đào tạo ngoài ngân sách chỉ xét thí sinh khu vực 1.

Hà Ánh

Từ khóa: