Sự kiện hot
13 năm trước

Thí sinh phạm quy giảm một nửa so với năm trước

Sau hai ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, số thí sinh vi phạm quy chế trên toàn quốc đã giảm, chỉ bằng một nửa so với kỳ thi năm trước.

Sau hai ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, số thí sinh vi phạm quy chế trên toàn quốc đã giảm, chỉ bằng một nửa so với kỳ thi năm trước.
 

Thí sinh làm bài thi môn Địa lý. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

 
Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc bốn môn thi Văn, Lý, Địa, Sinh, toàn quốc có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ, trong đó có hai thí sinh ở hệ trung học phổ thông và 28 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên.

So với cùng thời điểm năm 2010, số vi phạm đã giảm tới 1/2 (62 thí sinh bị đình chỉ sau hai buổi thi năm 2010). Điều này chứng tỏ ý thức của thí sinh đang ngày được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, dù đã được phổ biến rất kỹ nhưng vẫn còn tình trạng thí sinh mang "phao" vào phòng thi và đều bị xử lý nghiêm.

Số giám thị vi phạm quy chế thi là 14 người, trong đó có 10 người bị đình chỉ công tác và bốn người bị cảnh cáo. Chưa xảy ra sự cố đặc biệt gì trong hai ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, không có tình trạng mất đề, in thiếu đề tại bất kỳ hội đồng nào.

Tổng số thí sinh bỏ thi sau hai ngày thi là 3.740 và chỉ có 30 thí sinh đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài.

Đáng tiếc là có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến 80 thí sinh không thể dự thi. Số thí sinh bị ốm không thể dự thi là 965 em. Tỷ lệ thí sinh bỏ thi so với số hồ sơ đăng ký dự thi là 0,36%, trong đó hệ trung học phổ thông là 0,18% và hệ giáo dục thường xuyên là 0,54%.

Ngày thi thứ hai, trong buổi thi, hầu như không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi; dư luận tiếp tục biểu lộ thái độ tích cực đối với đề thi của các môn thi Địa lí, Sinh học.

Năm nay, môn Địa được đánh giá là "gỡ điểm," không lắt léo, không đánh đố. Đề thi Địa được coi là khá thú vị vì có phần câu hỏi liên quan tới bảo vệ môi trường - một vấn đề "nóng" hiện nay của xã hội.

Riêng môn Sinh học, nhiều thí sinh đánh giá là khá "hóc" vì thời gian làm bài có 60 phút (thi trắc nghiệm) mà phải tính toán khá nhiều. Do vậy, khả năng đạt điểm tối đa ở môn thi này, theo nhiều thí sinh là khó.

Thí sinh Nguyễn Thị Nga (trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu - Hà Nội) cho biết em thi ban A nhưng vẫn làm khá tốt bài thi, đề thi không đánh đố, vừa sức thí sinh, thí sinh sức học trung bình vẫn có thể đạt 5-6 điểm.

Thạc sĩ Nguyễn Thành Công, trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Sinh học năm nay có phần cơ bản hơn so với năm trước. Với dạng đề cơ bản, bám sát chương trình sách giáo khoa, học sinh chăm chỉ, học khá có thể đạt điểm 7-8 điểm. Đề thi được ra với tỷ lệ bài tập và lý thuyết phù hợp. Các câu hỏi bài tập khá hay, dù tính toán không quá phức tạp nhưng đòi hỏi học sinh phải thực sự hiểu vấn đề, phải chăm chỉ, ôn tập tốt bài tập mới đạt điểm giỏi. Do vậy, môn Sinh có thể sẽ ít điểm cao.

Chỉ còn một ngày nữa là kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011 trên toàn quốc, do vậy, nhiều địa phương đã tăng cường nhắc nhở các đơn vị tiếp tục quan tâm, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra suôn sẻ, an toàn, không xảy ra sự cố về giao thông, an ninh, điện...

Lãnh đạo tỉnh An Giang chỉ đạo các Hội đồng thi tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định, nghiêm khắc xử lý các thí sinh vi phạm, đồng thời nhắc nhở các phụ huynh cẩn thận khi đưa đón con em và các bến đò thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo đưa đón các thí sinh nhanh, trang bị áo phao an toàn trong ngày tiếp theo để các em dự đầy đủ các môn thi.

Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm An Giang cử cán bộ trực tiếp phối hợp với y tế cơ sở kiểm tra các hàng quán quanh khu vực điểm thi để bảo đảm an toàn cho các em.

Trong ngày thi thứ hai, không xảy ra sự cố nào nghiêm trọng tại các hội đồng thi trên toàn quốc, chỉ có một số sự cố nhỏ và đã được khắc phục kịp thời.

Thầy giáo Ngô Văn Minh, Chủ tịch hội đồng thi trường Trung học phổ thồn Minh Khai, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết chiều 3/6, khi các em học sinh bắt đầu làm môn thi Sinh học thì mưa lớn kèm theo sấm, sét đã làm mất điện ở hội đồng thi này.

Điện mất kéo dài khoảng 20 phút buộc giám thị các phòng thi phải mở các cánh cửa sổ lấy ánh sáng tự nhiên để các em tiếp tục làm bài thi.

Trong ngày thứ hai, tỷ lệ tai nạn giao thông cũng giảm hơn bốn trường hợp so với ngày thi đầu tiên.

Tại Hội đồng thi Thịnh Long, thí sinh Phạm Thị Thủy, học sinh trường Trung học phổ thông C Hải Hậu (Nam Định) bị tai nạn giao thông vào chiều 2/6 nhưng sáng 3/6 đã cố gắng trở lại trường thi với tay bị thương băng trắng và em phải dùng cánh tay còn lành lặn để làm bài.

Em cho biết, cả hai buổi thi hôm nay tuy cánh tay bị thương đau nhức nhưng em vẫn nỗ lực hết sức mình để hoàn thành bài thi.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo ) tỉnh Nam Định, em Thủy đủ điều kiện được xét đặc cách song em vẫn cố gắng nỗ lực dự thi.

Ngày mai 4/6, các thí sinh sẽ tiếp tục thi các môn Toán, Ngoại ngữ (hoặc thay thế bằng môn Lịch sử)./.
 
(TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: