Sự kiện hot
10 năm trước

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Dù có một thí sinh cũng tổ chức hội đồng thi

Ngày 27/5, tại buổi họp giao ban Thành ủy Hà Nội, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn tất. Hà Nội cam kết sẽ tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh.


Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 đã sẵn sàng. Ảnh: Q.Anh

Tránh dồn ứ giữa hai ca thi


Trong nhiều năm qua, Hà Nội được coi là một trong những địa phương có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT nhiều nhất. Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội là 76.153 thí sinh. Lãnh đạo Sở cho biết, đã chỉ đạo các trường hoàn thành nhiệm vụ dạy và học theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không cắt xén chương trình các môn không thi tốt nghiệp. Tổ chức tốt ôn tập cho học sinh lớp 12, phân loại học sinh để bồi dưỡng đối tượng, tập trung bồi dưỡng học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em các gia đình thuộc diện chính sách.


Do kỳ thi có nhiều thay đổi so với năm trước, nên có thể sẽ có nhiều phát sinh, nhất là việc bố trí giữa hai ca thi trong một buổi. Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, Sở sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh. Chẳng hạn, trong một buổi có tới hai ca thi, ca một thi môn Vật lý lúc 13h, nhưng sang ca hai lúc 15h thi môn Lịch sử. Giữa hai ca sẽ không để ảnh hưởng tới thí sinh đang thi mà cũng không làm chậm giờ của thí sinh thi ca hai.


“Sở đã bố trí các trường tiểu học, THCS gần hội đồng thi để thí sinh và người nhà nghỉ ngơi trước khi thi. Điều này cũng tránh tình trạng thí sinh và người nhà tập trung, gây ùn ứ trước cổng trường lúc thí sinh vừa thi xong”, ông Chất cho biết thêm.


Kỳ thi năm nay, thí sinh được lựa chọn môn thi nên dẫn đến tình trạng có môn thi có ít thí sinh tham dự, ví dụ như môn Lịch sử. Về vấn đề này, theo ông Ngô Văn Chất: “Quan điểm của Sở và các hội đồng thi là sẽ tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, không có chuyện sẽ ghép hay chuyển thí sinh qua hội đồng thi khác. Dù chỉ có một thí sinh, Sở vẫn bố trí đầy đủ cả một hội đồng thi như bình thường”.

Cam kết chống tiêu cực


Rút kinh nghiệm từ những tiêu cực xảy ra tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (năm 2013), nên tại kỳ thi này, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, sẽ tăng cường kỷ luật trường thi, phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên trong hội đồng thi. “Trường hợp nào để xảy ra lộn xộn, tiêu cực, dung túng cho thi sinh vi phạm, Sở sẽ kỷ luật nghiêm theo quy chế”, ông Chất nói.


Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thành phố sẽ đảm bảo nghiêm túc, an toàn nhưng cũng không gây áp lực cho thí sinh. Theo đó, thời gian qua, các trường học tiến hành tổ chức hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn thi tự chọn, tổ chức học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT cho cán bộ giáo viên, học sinh, đồng thời phổ biến cho cha mẹ học sinh lớp 12 về quy chế thi, đặc biệt là những điểm mới trong kỳ thi năm nay, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cho các hội đồng thi.


Ông Thống cho biết thêm: “Sở đã tổ chức 20 đoàn công tác kiểm tra tại các Hội đồng thi, tới từng phòng thi, bật từng chiếc quạt, bóng đèn… để cố gắng làm sao tạo không gian đủ ánh sáng, yên tĩnh cho thí sinh yên tâm làm bài. Nhiều ý kiến cho rằng, các hội đồng thi luôn “kín cổng, cao tường”, kéo rèm… theo tôi, một hội đồng thi phải đầy đủ yếu tố để các em không bị ảnh hưởng, sao nhãng việc làm bài thi. Vì thế, hội đồng thi cố gắng ở xa đường, khu dân cư, trời nắng phải che rèm để các thí sinh khỏi bị ảnh hưởng tới sức khỏe”.


Đảm bảo cho một kỳ thi nghiêm túc, ông Thống chia sẻ thêm: “Tại các hội đồng thi, cứ 7 phòng thi sẽ có một thanh tra, mỗi phòng thi có 2 giám thị coi thi, 1 giám thị hành lang. Sở GD&ĐT đã công khai số điện thoại của lãnh đạo Sở, sẵn sàng tiếp cận thông tin, xử lý thông tin liên quan tới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sở cũng đã cam kết với thành phố, sẽ tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn”.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Hà Nội có tất cả 265 đơn vị có học sinh dự thi với tổng số học sinh đăng ký dự thi là 76.153 thí sinh, trong đó có 71.962 học sinh giáo dục phổ thông, 4.191 học sinh GDTX. Số thí sinh tự do là 2.279 thí sinh. Hà Nội đã tiến hành tổ chức thành lập 57 cụm thi, 149 hội đồng coi thi, tổng số phòng thi là 3.221 phòng. Huy động số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi lên đến 10.812 người.

Quang Huy
theo GĐ&XH

Từ khóa: