Sự kiện hot
7 năm trước

Thị trường thế giới ngày 2/8: Vàng, chứng khoán Mỹ lập đỉnh, USD, dầu thô giảm mạnh

Trên thị trường thế giới hôm nay (2/8), giá vàng lên cao nhất 7 tuần trong khi USD xuống đáy 15 tháng sau báo cáo kinh tế yếu ớt của Mỹ; chỉ số chứng khoán Dow Jones lên cao kỷ lục nhờ cổ phiếu ngân hàng; giá dầu thô giảm tới 2% sau thông tin sản lượng dầu của OPEC.

Cập nhật thị trường thế giới ngày 2/8.

Tình hình thị trường thế giới ngày 2/8. Ảnh: Reuters

Giá vàng thế giới lên cao nhất 7 tuần

Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.273,26 USD/ounce vào lúc 17h49 ngày 1/8 (giờ GMT), sau khi lên cao nhất kể từ ngày 14/7 trong phiên giao dịch. Trong tháng 7, giá vàng đã tăng 2,2%, ghi nhận tháng tăng mạnh nhất kể tháng 2.

Ngoài ra, giá vàng giao tháng 8 cũng tăng 0,5% lên 1.279,40 USD/ounce.

Vàng tăng giá sau khi Mỹ công bố báo cáo cho thấy áp lực lạm phát rất yếu ớt và chi tiêu tiêu dùng gần như không thay đổi. Báo cáo này dấy lên câu hỏi liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới hay không.

Ngoài ra, giá palladium cũng tăng 1% lên 891.90 USD/ounce, sua khi tăng gần 5% trong tháng 7. Bạch kim cũng tăng 1,2% và bạc giảm 0,2% tính đến cùng thời điểm.

Chỉ số Dollar chạm đáy 15 tháng

Cùng với báo cáo lạm phát này, biến động chính trị tại Mỹ đã kéo chỉ số Dollar, theo dõi diễn biến tỷ giá giữa đồng USD và 6 đồng tiền mạnh khác, xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2016 trong phiên giao dịch hôm qua. Cụ thể, Tổng thống Donald Trump ngày 1/8 đã sa thải Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci của Nhà Trắng sau 10 ngày được bổ nhiệm.

Tuy nhiên, chỉ số này đã phục hồi nhẹ 0,2% về cuối phiên khi giới đầu tư mua trở lại các vị thế mua dài hạn với đồng bạc xanh.

Cuối phiên, USD tăng nhẹ so với yen lên 110,32 JPY/USD, sau khi xuống dưới ngưỡng 110 yen trong đầu phiên lần đầu tiên trong gần hai tháng qua.

Euro cũng giảm 0,3% so với USD xuống giao dịch ở 1,18 USD/EUR.

Chỉ số chứng khoán Dow Jones lập kỷ lục lên gần mốc 22.000 điểm

Tính đến ngày 1/8, chỉ số Dow Jones ghi nhận phiên thứ 5 lập kỷ lục liên tiếp và hiện đã gần chạm mốc 22.000 điểm nhờ cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh.

Trong đó, cổ phiếu của JPMorgan Chase tăng 1,34%, của Goldman Sachs tăng 0,74%. Chỉ số S&P Tài chính theo đó tăng mạnh nhất sàn với 0,81%.

Chỉ số Dow Jones đã tăng 11% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2017, dù giới chuyên gia trên Phố Wall đã mất niềm tin vào khả năng ông Trump và đảng cầm quyền giảm thuế và tăng chi tiêu vào hạ tầng trong năm nay.

Giá dầu thô lại giảm vì sản lượng dầu của OPEC tăng

Giá dầu Brent giảm 1,8% và giá dầu WTI của Mỹ giảm 2% trong phiên hôm qua, vẫn vì lo ngại dư thừa nguồn cung. Trong khi sản xuất dầu thô tại Mỹ có xu hướng giảm, các nước sản xuất dầu lớn khác trong Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lại tăng cường giải phóng nguồn cung ra thị trường.

Cụ thể, theo số liệu khảo sát của Reuters, sản lượng dầu thô của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng 90.000 thùng/ngày lên mức cao nhất trong năm 2017 trong tháng này. Nguyên nhân là, nguồn cung tiếp tục tăng ở Libya, một trong những quốc gia được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Trên sàn kỹ thuật, giới đầu tư lo ngại rằng, giá dầu đã tăng quá nhanh và lên quá cao sau vài tuần tăng ổn định vừa qua.

Oanh Oanh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: