Sự kiện hot
7 năm trước

Thị trường thế giới ngày 5/8: Giá vàng giảm mạnh, USD, chứng khoán Mỹ, giá dầu đồng loạt tăng

Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì USD phục hồi. Giá dầu tăng nhờ báo cáo mới về số giàn khoan của Mỹ, nhưng ghi nhận 1 tuần giảm giá do những lo ngại mới nổi lên về việc tuân thủ cam kết giảm sản lượng của OPEC.

Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm gần 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (3/8), vì đồng USD lên đỉnh 1 tuần so với các đồng tiền chủ chốt trên thị trường tiền tệ, sau khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ cho kết quả tốt hơn kỳ vọng.

Chỉ số USD, cho biết độ mạnh yếu của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,7% lên 93,529 điểm; ghi nhận mức tăng nhiều nhất trong 1 ngày kể ngày 15/12/2016.

Euro giảm hơn 1% so với đồng USD xuống thấp nhất 4 ngày ở mức 1,1729 USD. Trước đó, đồng tiền chung đã chạm đỉnh hơn 2,5 năm so với USD ở 1,1909 vào hôm thứ Tư.

Trong khi đồng USD đánh dấu tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần, euro ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp so với đồng bạc xanh.

So với yen Nhật, đồng USD tăng 0,9% lên cao nhất 1 tuần ở 111, 04 yen. USD cũng tăng so với đồng franc Thụy Sĩ lên 0,9763 franc, mức cao nhất trong hơn 6 tuần.

Theo Bộ Lao động Mỹ, việc làm phi nông nghiệp Mỹ tăng 209.000 trong tháng trước, nhiều hơn mức dự báo từ cuộc thăm dò các nhà kinh tế học của Reuters là sẽ tăng thêm 183.000. Bên cạnh đó, giờ làm việc trung bình tăng 0,3% trùng với dự báo đưa ra trước đó, sau khi tăng 0,2% trong tháng 6.

Ngoài ra, đồng bạc xanh cũng nhận được hỗ trợ từ phát biểu của Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, ông Gary Cohn về việc giảm thuế suất doanh nghiệp Mỹ.

Hôm thứ Sáu, ông Cohn phát biểu trên truyền hình của Bloomberg rằng thuế suất doanh nghiệp Mỹ, hiện đang ở mức 35%, nên được điều chỉnh để phù hợp với tỷ lệ trung bình 24% như các quốc gia khác trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Chuyên gia phân tích thị trường cho biết những nhà giao dịch đặt được vào đồng USD vị thế giá xuống, xu hướng đặt cược phổ biến sau khi chỉ số USD giảm nhiều nhất kề từ tháng 3/2016 vào tháng trước, đã buộc phải mua lại đồng bạc xanh.

USD đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, phần lớn là vì gia tăng lo ngại về khả năng nâng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Bên cạnh đó, là những thách thức đối với chính quyền Tổn thống Donald Trump trong việc triển khai chương trình kích thích tăng trưởng.

Theo CME Group, tỷ lệ đặt cược cho triển vọng tăng lãi suất trong tháng 12 tăng lên 50% vào thứ Sáu.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng, kết thúc một tuần biến động với giá dầu thô vượt 50 USD/thùng trước khi giảm trở lại trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự tuân thủ cam kết giảm sản lượng của OPEC.

Trong tuần, giá dầu thô giảm vì mối lo ngại mới nổi lên về việc tuân thủ thỏa thuận của OPEC, sau khi một cuộc khảo sát hồi đầu tuần chỉ ra nguồn cung dầu từ OPEC tăng lên mức cao nhất trong năm. Sản xuất của OPEC tăng bất chấp cam kết giảm.

Theo đó, sản lượng dầu của OPEC lên cao nhất năm 2017 ở mức 33 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng 90.000 thùng/ngày so với tháng 6, bất chấp cam kết hiện tại giảm sản xuất 1,2 triệu thùng/ngày của tổ chức.

Trong tháng 5, OPEC và các thành viên ngoài OPEC đồng thuận kéo dài thời gian giảm sản xuất thêm 9 tháng, sang tháng 3/2018 nhưng duy trì mức cắt sản lượng là 1,8 triệu thùng/ngày như thỏa thuận đạt được vào tháng 11/2016.

Lo ngại về sản xuất của OPEC gia tăng xuất hiện trước cuộc gặp giữa các thành viên của tổ chức, dự kiến diễn ra trong tuần tới khi OPEC muốn nâng cao sự tuân thủ cam kết giảm sản lượng.

Tuy nhiên, các thành phần trong thị trường đã hạ thấp tầm quan trọng của buổi gặp trong tuần tới, gợi ý rằng giá dầu có thể gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng.

Trong khi đó, các nhà đầu tư Mỹ trở nên lạc quan hơn sau khi báo cáo hàng tuần từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy, số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm 1 giàn xuống còn 765.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ đồng loạt tăng điểm, vì thị trường lạc quan hơn với số liệu việc làm mới được công bố.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.476 điểm; trong tuần chỉ số đã tăng 0,2%. Dow Jones tăng 0,3%, kết thúc phiên giao dịch với mức kỷ lục mới ở 22.090 điểm; ghi nhận phiên giao dịch tăng thứ 8 liên tiếp. Chỉ số đã tăng 1,2% trong tuần này.

Trong khi đó, Nasdaq tăng 0,2% lên 6.351 điểm nhưng đã giảm 0,4% trong cả tuần.

Tố Tố
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: