Sự kiện hot
10 năm trước

Thìa đũa gỗ sơn có khả năng gây ngộ độc

Dantin - Tại các chợ ở Hà Nội, những sản phẩm thìa đũa gỗ sơn được bày bán tràn lan. Nhưng ẩn sau những sản phẩm tưởng chừng rẻ và dễ sử dụng này lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người sử dụng.

10.000 đồng/3 sản phẩm

Dạo một vòng các chợ, cửa hàng đồ dùng gia dụng tại Hà Nội, đâu đâu cũng thấy bày bán đũa ăn với nhiều màu sắc bắt mắt. Với giá từ 8.000- 15.000 đồng/gói/10 đôi, đũa sơn hiện là lựa chọn của hầu hết các bà nội trợ. Còn với các loại thìa gỗ được đổ đống với giảm giá, khuyến mại chỉ có giá từ 6.000 – 10.000 đồng/chiếc. Tại chợ Đồng Xuân, các loại thìa đũa gỗ sơn được bán buôn với giá chỉ từ 3.000- 7000 đồng/gói/10 đôi tùy loại. Cô Minh (quận Ba Đình) cho biết: “Giờ cũng nhiều loại thìa đũa đẹp mà giá cũng rẻ. Nhà tôi một năm cũng dăm ba cái giỗ chạp, tết nhất cỗ bàn nên cũng hay mua thìa đũa. Khi đi mua thấy loại nào đẹp mắt một chút thì chọn chứ cũng không để ý nhiều”.

Khi được hỏi vì sao những loại thìa đũa này lại rẻ như vậy, mà hầu hết là của Trung Quốc, một chủ cửa hàng tại chợ Đồng Xân trả lời: “Giờ kinh tế khó khăn mua cái gì rẻ hơn là tốt rồi. Mà mấy loại thìa đũa gỗ này dùng khá bền, hàng Trung Quốc hay Việt Nam cũng thế cả thôi, cùng là thìa đũa cả. Mà hàng Việt Nam còn đắt hơn ấy chứ”.

Quan sát thực tế, thìa đũa sơn sản xuất trong nước sản xuất cũng có nhiều, nhưng màu sắc không đẹp, không phong phú như hàng Trung Quốc. Không chỉ có thế, đũa Trung Quốc giá lại rẻ hơn rất nhiều so với đũa sơn sản xuất trong nước. Vì vậy đũa sơn Trung Quốc được những cửa hàng bán lẻ nhập về bán nhiều hơn.

Đặc biệt, các loại thìa đũa sơn Trung Quốc này có mùi sơn rất hắc. Khi được hỏi về nồng độ mùi và có bị phai màu khi sử dụng hay không thì một số người bán hàng (chợ Hàng Khoai, chợ Đồng Xuân) thờ ơ: “Giờ tiền nào của nấy thôi. Thìa đũa gỗ giờ mà không sơn thì sao mà bền được, để bình thường là mốc ngay. Chỉ là đồ gia dụng để gắp thức ăn thôi, có độc hại gì đâu”.

Phóng viên Đời Sống & Tiêu Dùng mua một gói đũa sơn màu vàng giá 12.000 đồng về, ngay khi bỏ đũa ra khỏi bao bì, mùi sơn nồng nặc bốc lên và khi ngâm vào chậu nước, màu sơn đã bắt đầu phai, càng rửa màu sơn càng ra nhiều. Thậm chí sau khi luộc đũa bằng nước nóng rồi rửa lại, màu sơn trong đũa vẫn tiếp tục phai ra màu vàng.

Tiềm ẩn nguy cơ độc hại

Nhiều người sử dụng cho rằng thìa đũa gỗ ít độc hại và dễ sử dụng hơn các loại thìa đũa nhựa vì gỗ tự nhiên tiếp xúc với thức ăn sẽ an toàn hơn. Nhưng thực tế, các loại thìa đũa gỗ hiện nay đều được sơn và đánh vecni bao phủ bên ngoài tạo vẻ bóng đẹp và chống mốc cho sản phầm.

Các loại dụng cụ kim loại, gỗ, nhựa, kể cả đồ sứ dùng để chứa đựng thực phẩm hoặc nước mà bị phai ra đều không sử dụng được. Vì các chất bị phai này không phải là thực phẩm, một khi hòa tan vào nước chúng sẽ theo thức ăn vào cơ thể gây độc hại cho quá trình tiêu hóa của chúng ta (ngộ độc thực phẩm) Như vậy, nhiều người tiêu dùng đã quan niệm sai lầm khi cho rằng thìa đũa gỗ sơn không có hại cho sức khỏe. PGS.TS Trịnh Lê Hùng, (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết”.

“Dụng cụ bằng vật liệu gỗ,tre, nứa nếu được sơn đúng là không bị mốc vì lớp polyme phủ lên vật liệu sẽ giúp cho vật liệu nếu có thấm nước thì cũng sẽ mau khô, không bị ẩm nên mốc khó phát triển. Tuy nhiên, quá trình sử dụng khi tiếp xúc với nhiệt độ, chất tẩy rửa hoặc va chạm cơ học thì lớp polyme bề mặt sẽ bị rạn nứt, nước sẽ thấm vào trong. Hậu quả là hóa chất xử lý trước đây sẽ phai ra và bề mặt sẽ ẩm hơn, tạo cơ hội cho các vi khuẩn nấm mốc phát triển và gây ngộ độc khi sử dụng đựng thực phẩm”.PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho biết thêm như vậy.

Minh Hằng – Thanh Lương

Từ khóa: