Sự kiện hot
10 năm trước

Thiếu định hướng phát triển gà đồi Yên Thế

Trong khi nhiều tổ chức nước ngoài đang giúp Việt Nam hình thành các chuỗi giá trị nông sản để giúp nâng cao giá trị gia tăng cho 1 loại nông sản đặc trưng của vùng miền thì tại Bắc Giang, gà đồi Yên Thế vẫn chưa được các ngành chức năng định hướng, quy hoạch phát triển một cách bền vững. Hệ quả là nguồn cung lúc thừa, lúc thiếu, giá gà thì bấp bênh, thua lỗ...


Thiếu định hướng, người nuôi gà ở Yên Thế vẫn bấp bênh. Ảnh: T.A

Giá gà cao, nguồn cung lại thiếu

Sau nhiều tháng quyết liệt "quét" sạch nạn gà thải loại, nhập lậu loại tràn vào qua biên giới thì về cơ bản, gà trong nước đã bình ổn được nguồn cung cũng như giá cả.

Yên Thế, với thương hiệu gà đồi còn được ký kết tiêu thụ tại thị trường Hà Nội với một lượng lớn. Những tưởng người nuôi gà Yên Thế sẽ chỉ việc yên tâm đầu tư, tái đàn sản xuất thì thời gian gần đây nghịch lý trong việc phát triển đã khiến nhiều hộ gia đình nuôi gà phải lao đao. Theo giá thị trường thời điểm này, giá gà đồi Yên Thế đã lên mức cao kỷ lục, loại gà ngon đạt mức 80.000 đồng/kg gà lông, song nghịch lý, khi giá gà cao cũng là lúc nông dân chẳng còn mấy gà để mà xuất ra thị trường.

Ông Phạm Công Vân, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi huyện Yên Thế cho biết, từ tháng 4 trở lại đây, giá gà đồi đã và đang tăng lên rất nhanh, hiện ở mức 65 - 70.000 đồng/kg gà lông, tùy theo tháng tuổi, loại ngon ở mức 75 - 80.000 đồng/kg. Toàn huyện hiện có khoảng 3,4 triệu con gà với hơn 10.000 hộ nuôi, trong đó khoảng 2 - 3.000 hộ nuôi quy mô lớn, từ 1.000 con trở lên. Số lượng này theo ông Vân đã giảm khá nhiều, từ 1 - 1,2 triệu con so với hồi cao điểm. Trong 6 tháng đầu năm, huyện Yên Thế cũng xuất đi 5,3 triệu con, chiếm đến 50 - 70% tổng lượng gà xuất về thị trường Hà Nội. Tuy vậy, hầu hết số gà này được xuất vào chợ Hà Vỹ dưới dạng gà lông, còn gà chế biến, tiêu thụ vào các siêu thị, hệ thống bán lẻ rất khiêm tốn, chỉ khoảng 4%.

Nguyên nhân sâu xa tồn tại nghịch lý giá gà cao nhưng không có để bán xuất phát từ gần 10 tháng liên tục trước đó, giá gà rơi xuống mức thấp, dưới giá thành sản xuất. “Suốt từ những tháng cuối năm 2013 kéo dài sang đến những tháng đầu năm 2014, giá gà đồi Yên Thế xuất bán chỉ được 40 - 45.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất đã ở mức 50.000 đồng/kg. Giá trứng gà xuất ra cũng chỉ được 1.000 đồng/quả. Bởi vậy, nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ đã giảm đàn hoặc bỏ chăn nuôi gà”, ông Vân bày tỏ.


Một lượng nhỏ gà Yên Thế vào được siêu thị thì cũng chịu sự cạnh tranh quyết liệt của các loại gà sạch khác. Ảnh: T.A

Người nuôi vừa nuôi vừa dòm

Anh Hà Văn Nghị, thôn Hồng Lạc, xã Đồng Tâm, đang có 2ha đồi vừa trồng vải vừa để thả gà mía lai và gà ri lai, tổng đàn hiện tại khoảng 1.500 con gà thịt. Từ đầu năm đến nay, gia đình anh đã xuất được 1.000 con với giá 55.000 đồng/kg và 70.000 đồng/kg. Tuy đàn gà vừa xuất được giá cao kỷ lục, nhưng anh Nghị vẫn không lấy làm vui vì trong suốt năm 2013, gia đình chăn nuôi gà thua lỗ cả trăm triệu đồng. Sang năm 2014, anh Nghị rất dè dặt trong việc tái đàn, mở rộng số lượng. “Gia đình vẫn bỏ trống nhiều chuồng, nếu chăn nuôi hết sức có thể lên tới 6.000 con gà, nhưng vừa làm vừa phải nghe ngóng thị trường, mù mờ lắm, chẳng biết cung cầu ra sao”.

Nhiều hộ nuôi gà ở Yên Thế cũng đồng quan điểm, đến thời điểm này giá gà đạt mức cao kỷ lục nhưng không mấy hộ dám mạnh dạn tái đàn với số lượng lớn. “Chúng tôi chăn nuôi mà luôn bị động, rủi ro quá lớn, chuyện thua lỗ do thừa gà, thừa trứng đã thành cơm bữa”, anh Nghị bày tỏ.

Còn ông Vân cho hay, cách đây một thời gian, Cục Chăn nuôi và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang đã về làm việc với huyện Yên Thế về tình hình chăn nuôi gà đồi trên địa bàn. Song đến nay, vẫn chưa có ngành nào đưa ra được định hướng thị trường để người chăn nuôi chủ động sản xuất.

Huyện Yên Thế đã xác định gà là vật nuôi chủ lực trong chăn nuôi cũng như phát triển kinh tế của toàn huyện, phát triển vùng gà hàng hóa với quy mô lớn. Tuy vậy, với kiểu chăn nuôi luôn ở thế bị động, phụ thuộc như hiện nay sẽ còn bao nhiêu hộ nông dân Yên Thế sẽ rơi vào cảnh nợ nần, thua lỗ vì con gà đồi rớt giá.

T.A
theo Thanh tra

Từ khóa: