Sự kiện hot
12 năm trước

Thổ Nhĩ Kỳ truy tố nữ công tước xứ York của Anh

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/1, đưa tin các công tố viên nước này đã truy tố nữ công tước xứ York của Anh vì bí mật quay một bộ phim tài liệu chỉ trích điều kiện sống ở các trại trẻ mồ côi của nước này.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/1, đưa tin các công tố viên nước này đã truy tố nữ công tước xứ York của Anh vì bí mật quay một bộ phim tài liệu chỉ trích điều kiện sống ở các trại trẻ mồ côi của nước này.


Nữ công tước xứ York Sarah Ferguson.

Hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nữ công tước, Sarah Ferguson, bị buộc tội vi phạm quyền riêng tư của năm trẻ em khi bà quay phim các trẻ em bằng một máy quay bí mật tại một trại trẻ mô côi ở ngoại ô Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, vào năm 2008.

Năm 2009, Anh đã từ chối một yêu cầu dẫn độ nữ công tước từ Ankara. Một người phát ngôn của nữ công tước nói: “Nữ công tước xứ York đã hợp tác đầy đủ với nhà chức trách Anh và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Các bộ trưởng ở Anh đã từ chối đề nghị hỗ trợ thêm về mặt luật pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ nên theo quan điểm phía Anh, chúng tôi đã được Bộ nội vụ thông báo là vụ việc đã khép lại. Chúng tôi được thông báo lý do của việc từ chối là các vị bộ trưởng coi việc chấp nhận yêu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ xâm hại chủ quyền, an ninh, trật tự công cộng và các lợi ích quan trọng khác của nước Anh."

Một người phát ngôn Văn phòng ngoại vụ của chính phủ Anh nói chính quyền không bình luận về các vụ truy tố tư pháp liên quan đến cá nhân, nhưng hy vọng “các chuẩn mực pháp luật và tư pháp phải được tôn trọng.”

Bộ phim tài liệu nói trên, được phát trên kênh truyền hình Anh ITV1 vào tháng 11/2008, mô tả những cảnh tượng nhếch nhác ở một trại trẻ mồ côi cho các trẻ em tàn tật. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị truy tố bà Ferguson với các tội có khung hình phạt từ 7-22 năm tù. Ankara cáo buộc Ferguson tìm cách bôi nhọ uy tín của Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này đang muốn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Bà Ferguson kết hôn với hoàng tử Andrew, con trai thứ hai của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, tại tu viện Westminster ở London vào năm 1986, nhưng cặp vợ chồng đã ly dị năm 1996. Nữ công tước từng dính líu đến nhiều vụ tai tiếng khiến bà không được mời đến dự đám cưới của hoàng tử William và Catherine Middleton năm ngoái.

Năm 1992, khi vẫn còn kết hôn với Andrew, bà bị chụp ảnh tắm nắng chung với John Bryan, một giám đốc trong ngành tài chính người Mỹ. Bà cũng gặp phải nhiều vấn đề về tài chính cá nhân.

Nhà báo Mazher Mahmoud của tờ News of the World, bằng cách giả danh, đã phát hiện ra năm 2010 bà Ferguson từng đề nghị cho báo chí tiếp cận hoàng tử Andrew để đổi lấy 500.000 bảng (770.000 USD).

Trần Trọng
Theo AFP/Vietnam+

Từ khóa: