Sự kiện hot
10 năm trước

Thỏa thuận thống nhất Palestine tiếp tục gặp phải thử thách

Thỏa thuận hòa giải Palestine tiếp tục bị thách thức khi ngày 26/6, hàng chục nghìn viên chức Hamas đình công tại Gaza để phản đối việc chính phủ thống nhất Palestine do Tổng thống Mahmoud Abbas đứng đầu chậm trả lương.


Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Rafah. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc đình công diễn ra sau khi chính phủ mới của Palestine, đặt tại thành phố Ramallah của Bờ Tây, tuyên bố sẽ rà soát lại danh sách các viên chức làm việc cho Hamas trước khi trả lương cho họ - một tiến trình có thể kéo dài nhiều tháng.

Bất đồng này đã cho thấy sự mong manh của thỏa thuận hòa giải được ký hồi tháng Tư vừa qua giữa hai phong trào đối địch Hamas và Fatah nhằm thành lập chính phủ kỹ trị với nhiệm vụ tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng sáu tháng.

Hồi đầu tháng Sáu, sau khi ngừng các cuộc biểu tình kéo dài gần một tuần, công đoàn viên chức Gaza tuyên bố sẽ nối lại hành động này nếu các thành viên của họ không được trả lương ngay lập tức.

Chủ tịch công đoàn tại Dải Gaza Mohammed Seyam cảnh báo sẽ gia tăng các cuộc biểu tình nếu các viên chức ở Gaza không được công nhận thuộc chính quyền Palestine (PA) và có tên trong danh sách trả lương, sau khi thành lập chính phủ thống nhất dân tộc.

Sau khi kiểm soát Gaza từ năm 2007, Hamas đã thuê khoảng 40 nghìn viên chức làm việc cho chính quyền tại dải đất này.

Tuy nhiên, phong trào này đã phải vật lộn để trả lương cho nhân viên chính quyền trong những tháng gần đây, một phần do các biện pháp phong tỏa gắt gao của Israel và Ai Cập.

Trong khi đó, PA vẫn trả lương cho khoảng 70.000 viên chức cũ ở Gaza dù đa số không còn làm việc trong chính quyền của Hamas.

Theo thỏa thuận hòa giải Palestine, chính phủ thống nhất dân tộc sẽ có nghĩa vụ trả lương cho viên chức ở Bờ Tây và Gaza.

Ngoài bất đồng về vấn đề lương, vụ bắt cóc ba sinh viên Israel ở Bờ Tây cách đây hai tuần cũng đang đe dọa thỏa thuận hòa giải giữa Fatah và Hamas.

Giới chức thân cận với Tổng thống Abbas cảnh báo rằng thỏa thuận thống nhất sẽ đổ vỡ nếu những cáo buộc của Israel về việc Hamas đứng sau vụ việc này là có cơ sở.

Trong khi đó, ngày 26/6, Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel đã tiết lộ hai đối tượng tình nghi chính liên quan tới vụ việc trên đều là thành viên Hamas tại thành phố Hebron và đã bị truy nã ngay sau khi xảy ra vụ bắt cóc.

Theo thông báo của Shin Bet, lực lượng an ninh và quân đội Israel đã tiến hành chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn nhằm bắt giữ các nghi phạm.

Giới chức Hamas tại Hebron đã xác nhận hai kẻ tình nghi là thành viên của phong trào, trong khi một quan chức tình báo cấp cao Palestine giấu tên cho biết lực lượng an ninh Palestine cũng đang tìm kiếm những đối tượng trên.

Kể từ khi chiến dịch tìm kiếm bắt đầu cách đây gần 2 tuần, quân đội Israel đã bắt giữ gần 400 người Palestine ở Bờ Tây, hầu hết được cho là thành viên Hamas, khám xét khoảng 800 địa điểm và đột kích 10 cơ sở do Hamas điều hành.

Ngay sau khi danh tính đối tượng tình nghi được công bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lập tức lên tiếng đề nghị Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chấm dứt thỏa thuận hòa giải với Hamas.

Trước đó, Israel đã đổ lỗi cho Hamas về vụ bắt cóc sinh viên tại Bờ Tây, song phong trào Hồi giáo này phủ nhận sự dính líu.

theo Vietnam+

Từ khóa: