Sự kiện hot
11 năm trước

Thu Hương viên mãn trên Chín bậc tình yêu

Dantin - Được đào tạo và rèn luyện về hát thính phòng cổ điển nhưng Thu Hương lại có một tình cảm đặc biệt với dòng nhạc âm hưởng dân gian.

Dantin - Được đào tạo và rèn luyện về hát thính phòng cổ điển nhưng Thu Hương lại có một tình cảm đặc biệt với dòng nhạc âm hưởng dân gian.

Đam mê ca hát từ nhỏ, năm 1997, khi đang là học sinh lớp 11, Phạm Thu Hương đã được Nhà hát Nhạc vũ kịch VN tuyển chọn vào lớp đào tạo Diễn viên trẻ (hệ trung cấp) của Nhà hát. Năm 1999, Thu Hương trúng tuyển hệ đại học chuyên ngành thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia VN và tốt nghiệp vào năm 2003.

Trong 15 năm gắn bó với Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, chất giọng nữ cao của Thu Hương luôn được đánh giá cao và được giao đảm nhận nhiều vai chính hoặc thứ chính trong các vở nhạc kịch như: Giấc mơ và hiện thực (Vở blog opera hợp tác với Thụy Điển); Carmen Hà Nội, Bài ca dời đô (Thanh xướng kịch)…

Được đào tạo và rèn luyện về hát thính phòng cổ điển nhưng Thu Hương lại có một tình cảm đặc biệt với dòng nhạc âm hưởng dân gian. Bởi với giọng ca này, đó là dòng nhạc dễ đi vào lòng người và có sức sống lâu bền. Với khả năng sáng tạo và giọng hát nhiều biến ảo, Thu Hương đã khéo léo vận dụng những kỹ thuật thanh nhạc cổ điển vào các ca khúc âm hưởng dân gian. Thành quả của sự sáng tạo này là album đầu tay - Chín bậc tình yêu.

Lý giải về việc ra album đầu tay khi đã ngoài 30 tuổi, lại chọn con đường vận dụng kỹ thuật thính phòng cổ điển vào ca khúc âm hưởng dân gian mà nhiều ca sĩ đã thành công, Thu Hương chia sẻ: “Có thể các ca sĩ khác ra album là để khẳng định tên tuổi, mưu cầu sự nổi tiếng, còn với tôi, album có ý nghĩa về mặt tình cảm nhiều hơn”. Với giọng ca này, đây là thời điểm trọn vẹn nhất, giọng hát đã đạt tới độ chín về kỹ thuật và chiều sâu cảm xúc, cuộc sống riêng cũng rất tròn đầy. Bởi vậy, cô thực hiện “Chín bậc tình yêu” là để kỷ niệm 15 năm ca hát chuyên nghiệp và để đánh dấu một thời điểm viên mãn, hạnh phúc trong cuộc đời. Cô cũng nhất định chọn sinh nhật của mình làm ngày ra mắt album dù đang giữa kỳ nghỉ lễ.

Với 11 ca khúc khá quen thuộc: Bài ca trên núi (Nguyễn Văn Thương), Quê hương (Giáp Văn Thạch), Chín bậc tình yêu (An Thuyên), Người con gái sông La (Doãn Nho), Em yêu anh như câu hò ví dặm (Vũ Ngọc Quang), Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ), Hà Nội mùa xuân; Bài ca hy vọng (Văn Ký), Hương bảo, cô hát những ca khúc mình yêu thích nhất chứ không chọn theo một ý tưởng âm nhạc nào. Nhưng dù vậy, người ta vẫn thấy chúng thật phù hợp để đứng trong cùng một album. Thu Hương cũng chọn những địa điểm đẹp (Làng cổ Đường Lâm, Mai Châu (Hòa Bình)) để quay DVD, bởi như cô nói, album không chỉ chứa đựng tình yêu của Thu Hương dành cho âm nhạc Việt Nam, mà còn là  phong cảnh Việt Nam cũng như tất cả những gì cô được trải nghiệm trong cuộc sống.

Yến Anh

Từ khóa: