Sự kiện hot
10 năm trước

Thu hút đầu tư nước ngoài của Nga đứng thứ ba thế giới

Theo báo cáo của Hội nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), trong năm 2013, Nga lần đầu tiên đã leo lên vị trí thứ ba thế giới về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Báo cáo cho biết sự năng động mà Nga thể hiện trong năm 2013 thực sự ấn tượng. Mức tăng trưởng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đã vượt 80%, với tổng giá trị lên tới 94 tỷ USD.

Các chuyên gia LHQ đánh giá thu hút FDI vào Nga tăng lên đáng kể nhờ thỏa thuận giữa Rosneft và BP, theo đó tập đoàn Anh mua lại gần 20% cổ phần trong Rosneft.

UNCTAD cũng dự báo trong những năm tới, dòng vốn FDI vào Nga sẽ duy trì ở mức cao như năm 2013, thậm chí còn tăng trưởng rõ rệt.

Các chuyên gia của LHQ cho rằng triển vọng đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Nga rất lạc quan vì khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hầu như chưa tăng trưởng, trong khi kinh tế Nga vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh, ngoài ra các nhà đầu tư nước ngoài hiện có đủ mọi điều kiện thuận lợi để nhanh chóng mở rộng hiện diện và tăng thị phần tại Nga.

Chính phủ Nga đã nỗ lực rất nhiều để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Điều đó thể hiện qua vị thế của Nga trong bảng xếp hạng của Bloomberg.

Tổ chức này xếp Nga ở vị trí thứ 13 trong số 50 môi trường kinh doanh chất lượng nhất.

Đứng đầu thế giới về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm ngoái vẫn là Mỹ và Trung Quốc với mức lần lượt là 159 tỷ và 127 tỷ USD.

theo TTXVN

Từ khóa: