Sự kiện hot
10 năm trước

Thủ tướng Italy cam kết một nền hành chính công minh bạch

Phát biểu tại Hội nghị Kinh tế Trento ngày 1/6, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cam kết cải cách khu vực hành chính công của nước này theo hướng hiệu quả và minh bạch, đồng thời coi đây là điều kiện cơ bản giúp Italy giữ vai trò lãnh đạo trong việc xây dựng một Liên minh châu Âu (EU) vững mạnh hơn.


Thủ tướng Italy Matteo Renzi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Renzi cho biết khu vực hành chính công của Italy lâu nay vốn bị cản trở bởi bộ máy quan liêu nặng nề và sự ảnh hưởng qua lại phức tạp giữa các cơ quan khác nhau, khiến cho các nhà đầu tư và người dân mất đi nhiều nguồn tài nguyên và cơ hội.

Trước mắt, bước đi đầu tiên của kế hoạch cải cách này là khai thông một loạt công việc đã bị đình trệ hàng chục năm nay do tình trạng quan liêu.

Ngoài ra, một số mục tiêu cơ bản trong cam kết đầy tham vọng của ông Renzi là làm cho khu vực hành chính công "hoàn toàn minh bạch" ở mọi cấp, khởi động cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng, cũng như đơn giản hóa các hệ thống pháp luật và tài chính.

Thủ tướng Renzi, người kêu gọi sự tập trung của Liên minh châu Âu (EU) vào việc làm và tăng trưởng thay vì các chính sách ngân sách khắc khổ, nêu rõ chính phủ Italy đang chuẩn bị nhận nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU vào ngày 1/7 tới với "một gói những biện pháp cụ thể."

Tuy nhiên, nền kinh tế Italy đã bất ngờ xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực trong quý 1/2014 do những số liệu công nghiệp yếu kém. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,1% so với quý trước đó, và giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

theo TTXVN

Từ khóa: