Sự kiện hot
13 năm trước

Thủ tướng Italy phản đối sứ mệnh NATO tại Libya

Theo hãng tin AKI, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi ngày 7/7 nói rằng ông phản đối sứ mệnh của NATO ở Libya.

Theo hãng tin AKI, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi ngày 7/7 nói rằng ông phản đối sứ mệnh của NATO ở Libya.

Cảnh tàn phá sau vụ không kích của NATO tại thành phố Sebrata.
(Ảnh: THX/TTXVN)

Tuyên bố này đã cho thấy những rạn nứt trong liên minh quân sự tham gia chiến dịch chống lại nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hạ viện Italy, ông Berlusconi nói: "Tôi đang và từng phản đối hành động can thiệp vào Libya, nhưng quốc hội đã trói tay tôi và tôi buộc phải chấp nhận việc này."

Libya từng là thuộc địa của Italy từ năm 1911 đến 1943 và Italy là đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia Bắc Phi này. Trước đây, ông Berlusconi đã thúc đẩy các mối quan hệ chặt chẽ với nhà lãnh đạo Gaddafi.

Hiện một số phi vụ ném bom của NATO nhằm vào Libya được thực hiện từ các căn cứ quân sự ở Italy. Sau phát biểu nói trên của ông Berlusconi, vẫn chưa có đề xuất nào cho thấy Rome sẽ ngừng cho phép sử dụng các căn cứ này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Ignazio La Russa nói rằng chi phí của Rome dành cho chiến dịch ở Libya sẽ giảm từ 142 triệu euro trong nửa đầu năm nay xuống còn chưa đầy 60 triệu euro trong 6 tháng cuối năm, do những cắt giảm đối với chi tiêu quốc phòng nói chung.

Ông Russa còn cho hay tàu sân bay Garibaldi của Italy, mang theo ba máy bay cùng 890 binh sỹ, sẽ được rút khỏi sứ mệnh của NATO và thay vào đó là các máy bay được triển khai từ các căn cứ dưới mặt đất.

Theo Vietnam+

Từ khóa: