Sự kiện hot
12 năm trước

Thủ tướng Libya bị bãi nhiệm

Thủ tướng Libya Mustafa Abu Shagur ngày 7-10 vừa bị bãi nhiệm sau khi lần thứ hai trong tháng quốc hội nước này bác bỏ bản đề xuất nội các mới của ông.

Thủ tướng Libya Mustafa Abu Shagur ngày 7-10 vừa bị bãi nhiệm sau khi lần thứ hai trong tháng quốc hội nước này bác bỏ bản đề xuất nội các mới của ông.


Thủ tướng Libya Mustafa Abu Shagur bị bãi nhiệm sau khi thất bại trong việc xây dựng nội các mới - Ảnh: Press TV

Với 125 phiếu chống, 44 phiếu thuận và 17 phiếu trắng, Quốc hội Libya đã không thông qua danh sách “nội các hạn chế” gồm 10 bộ trưởng do Thủ tướng Mustafa Abu Shagur đưa ra.

Trước khi cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua được tiến hành, ông Shagur nói trước quốc hội rằng ông đề xuất một nội các không mang tính khu vực và yêu cầu những người có liên quan “đảm nhận trách nhiệm của mình tại thời điểm lịch sử này”.

“Để đối mặt với những mối nguy hiểm đe dọa đất nước, tôi đưa ra mô hình chính phủ hạn chế với 10 bộ trưởng và bỏ qua tất cả những yếu tố mang tính địa lý”, thủ tướng ám chỉ đến danh sách nội các đầu tiên của ông đã bị bác bỏ vào ngày 4-10. Bản danh sách gồm 29 bộ trưởng này không được quốc hội tán thành với lý do vắng bóng những người đại diện cho các khu vực quan trọng và thiếu thành viên có năng lực.

Hãng BBC đưa tin một số thành phố như Zawiya, Benghazi, Misrata - nơi các chiến sĩ hi sinh nhiều nhất trong trận chiến lật đổ nhà độc tài Gaddafi - yêu cầu số lượng đại biểu nhiều hơn trong chính phủ mới. Trong ngày hôm qua, những người biểu tình, chủ yếu đến từ Zawiya, đã xông vào tòa nhà quốc hội để yêu cầu thủ tướng từ chức.

Về phần mình, ông Shagur cho hay ban đầu ông cũng có ý định để “những người có công” làm việc cho chính phủ. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến với một số địa phương, thủ tướng nhận thấy bên nào cũng theo đuổi lợi ích riêng của mình nên ông sẽ không nhượng bộ trước áp lực và những “trò chơi chính trị”.

Ông Mustafa Abu Shagur năm nay 61 tuổi, từng theo học tại Trường đại học Tripoli trước khi sang Mỹ học tiến sĩ và làm việc như một kỹ sư quang học.

Năm 2011, ông Shagur về nước và trở thành cố vấn cho Hội đồng chuyển tiếp quốc gia - cơ quan được hình thành trong cuộc nổi dậy lật đổ Gaddafi.

Sau khi chiến thắng sít sao trước đối thủ là thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril, ông Shagur đã được bầu làm thủ tướng đầu tiên của Libya sau thời đại tá Gaddafi.

Hiện tại Quốc hội Libya có 3-4 tuần để bầu một thủ tướng mới.

Nguyên Phạm
Theo Tuổi trẻ, BBC

Từ khóa: