Sự kiện hot
11 năm trước

Thủ tướng Libya: Vụ bắt cóc liên quan đến chính trị

Ngay sau khi được thả, ngày 10/10, Thủ tướng Libya Ali Zeidan đã cáo buộc một "nhóm chính trị" đứng đằng sau vụ bắt cóc ông tại một khách sạn ở thủ đô Tripoli.

Ngay sau khi được thả, ngày 10/10, Thủ tướng Libya Ali Zeidan đã cáo buộc một "nhóm chính trị" đứng đằng sau vụ bắt cóc ông tại một khách sạn ở thủ đô Tripoli.


Thủ tướng Ali Zeidan (trái) tại cuộc họp báo ở Tripoli sau khi ông được trả tự do. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên kênh truyền hình France24, ông Zeidan cho rằng "nhóm chính trị" đã thực hiện vụ bắt cóc với âm mưu lật đổ chính phủ đương nhiệm của ông, đồng thời cho biết sẽ tiết lộ thông tin về nhóm này trong vài ngày tới.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Zeidan đã bị một nhóm vũ trang lạ mặt bắt giữ tại khách sạn Corinthia và ông đã được thả sau đó vài giờ.

Ông Zeidan cũng cho biết các tay súng bắt cóc đã hỏi ông về Abu Anas al-Libi, đối tượng được cho là thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda và là một trong những phần tử khủng bố bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã gắt gao nhất, đã bị quân đội Mỹ bắt giữ ngày 5/10 trong một chiến dịch quân sự tại Tripoli.

Chính quyền Libya sau đó đã cáo buộc cuộc đột kích của Mỹ là "sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia" của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp diễn ra ngay sau khi thủ tướng nước này được thả, Chủ tịch Quốc hội Libya Nuri Abusahmain cho biết an ninh tại Tripoli đã được thắt chặt và khẳng định vụ bắt cóc không ảnh hưởng đến người dân Libya cũng như các nhà ngoại giao và người nước ngoài tại đây.

Trong khi đó, giới chức an ninh địa phương cho biết một nhóm có tên "Phòng tác chiến Cách mạng Libya" thừa nhận đã bắt giữ Thủ tướng Zeidan vì vai trò của chính phủ trong vụ lực lượng Mỹ bắt giữ al-Libi.

Thủ lĩnh của nhóm này tại Tripoli, Jamma Zubian, cho biết đã thực hiện vụ bắt cóc sau khi Chủ tịch quốc hội Abusahmain kêu gọi bắt giữ tất cả những ai gây tổn hại đến an ninh quốc gia của nước này.

Tuy nhiên, ông Abusahmain đã lên tiếng bác bỏ nhận định cho rằng vụ bắt cóc là hợp pháp và sẽ được bỏ qua.

Bộ trưởng Tư pháp Libya Salah Bashir Margani cũng phủ nhận tính hợp pháp của vụ bắt cóc vì cho rằng Thủ tướng Zeidan được quyền miễn trừ trong mọi trường hợp theo luật định.

Phản ứng sau sự việc xảy ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngày đã lên án vụ bắt cóc và cam kết sẽ tiếp tục giúp Libya tăng cường an ninh.

Trong một tuyên bố, ông Kerry nhấn mạnh rằng người dân Libya sẽ không cho phép các hành động bạo lực quay trở lại, đồng thời hoan nghênh việc ông Zeidan được thả.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho hay Mỹ đang nỗ lực đánh giá sự việc tại Libya và khẳng định các hoạt động khủng bố như vậy đang đe dọa trực tiếp đến người dân và đất nước Libya chứ không chỉ riêng Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ đều từ chối đưa ra bình luận về sự liên quan giữa chiến dịch đột kích của quân đội nước này tại Tripoli trước đó và vụ bắt cóc nói trên.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Thu-tuong-Libya-Vu-bat-coc-lien-quan-den-chinh-tri/201310/220169.vnplus

theo TTXVN

Từ khóa: