Sự kiện hot
12 năm trước

Thủ tướng Nhật sắp cho thôi chức hai Bộ trưởng

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã lên kế hoạch cho thôi chức hai bộ trưởng đang gặp khó khăn trong một cuộc cải tổ nội các khi ông đang nỗ lực mở đường cho kế hoạch tăng thuế, theo báo chí Nhật ngày 7/1.

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã lên kế hoạch cho thôi chức hai bộ trưởng đang gặp khó khăn trong một cuộc cải tổ nội các khi ông đang nỗ lực mở đường cho kế hoạch tăng thuế, theo báo chí Nhật ngày 7/1.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Ichikawa sắp mất chức vì lỡ lời

Ông Noda đã yêu cầu mọi thành viên nội các phải có mặt trong cuộc họp ngày 6/1 ngay cả nếu họ phải hủy các cuộc hẹn hay kế hoạch trước đó.

“Tôi muốn tất cả các thành viên nội các có mặt cùng nhau càng sớm càng tốt để hình thành nên một đội ngũ vững mạnh làm việc như một tập thể” trước khi phiên họp thường kỳ của quốc hội bắt đầu trong tháng này, ông Noda nói ngày 8/1.

Khi được hỏi liệu có cải tổ nội các hay không, ông Noda trả lời: “Tôi đã nói những gì cần nói. Không hơn, không kém”.

Với tỉ lệ ủng hộ đang xuống thấp kể từ khi nhậm chức vào tháng 9, ông Noda dự kiến sẽ cho thôi chức Bộ trưởng quốc phòng Yasuo Ichikawa và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề người tiêu dùng Kenji Yamaoka, cả hai đều đang gặp những rắc rối với dư luận.

Trong một vụ lỡ lời, ông Ichikawa đã mô tả vụ ba lính Mỹ cưỡng hiếp một bé gái người Nhật 12 tuổi ở đảo Okinawa, nơi lính Mỹ đóng quân là “một cuộc truy hoan tập thể.” Phát biểu của ông Ichikawa khiến người dân trên đảo, vốn chống lại sự hiện diện của quân đội Mỹ, nổi giận. Còn ông Yamaoka bị báo chí cáo buộc ủng hộ một chương trình tín dụng đen cho vay kiểu lừa đảo.

Vào tháng 12/2011, thượng viện do phe đối lập kiểm soát đã yêu cầu sa thải hai bộ trưởng này. Những lãnh đạo phe đối lập còn đe dọa sẽ tẩy chay các cuộc họp của quốc hội, dự kiến bắt đầu vào ngày 23 và 24-1, nếu hai bộ trưởng trên còn tại vị.

Ông Noda cần sự ủng hộ của phe đối lập để thông qua một gói các dự luật cải cách thuế và phúc lợi xã hội cũng như kế hoạch mất lòng dân tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% của ông vào đầu năm 2014 và 10% vào cuối năm 2015.

Trong một cuộc thăm dò dư luận của hãng tin Kyodo công bố vào cuối tuần, 52,9% trong số 1.016 người được hỏi phản đối dự luật tăng thuế và 45,6% ủng hộ. Tỉ lệ ủng hộ đối với chính phủ của ông Noda hiện là 35,7% so với 44,6% của tháng trước, cũng theo Kyodo. Tỉ lệ phản đối tăng thêm 10,2 điểm, lên 50,5%, cao nhất kể từ khi ông Noda lên nắm quyền.

Trần Trọng
Theo AFP/Vietnam+

Từ khóa: