Sự kiện hot
12 năm trước

Thủ tướng Slovakia cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Thủ tướng Slovakia Iveta Radicova ngày 22/11 đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Lubomir Galko sau khi phát giác cơ quan phản gián quân sự đã nghe trộm điện thoại của các nhà báo.

Thủ tướng Slovakia Iveta Radicova ngày 22/11 đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Lubomir Galko sau khi phát giác cơ quan phản gián quân sự đã nghe trộm điện thoại của các nhà báo.


Bộ trưởng Quốc phòng Galko.

Thủ tướng Radicova tuyên bố việc nghe trộm điện thoại của các nhà báo, cho dù hợp pháp hay bất hợp pháp, đều không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp.

Tuy việc nghe trộm điện thoại nói trên đã được các thẩm phán chấp thuận theo quy định của luật pháp, song Thủ tướng Radicova cho rằng mọi hành động nghe trộm điện thoại nhằm phát giác hoạt động tội phạm cần được cảnh sát tiến hành, chứ không phải cơ quan phản gián quân sự.

Hai tờ báo Novy Cas và Pravda của Slovakia ngày 21/11 cho biết các nhà báo của tờ Pravda và người đứng đầu kênh tin tức truyền hình TA3 đã bị nghe trộm điện thoại. Cả hai tờ báo này đều tuyên bố không làm điều gì sai trái để có thể bị điều tra.

Truyền thông Slovakia đưa tin cơ quan phản gián quân sự đã sử dụng biện pháp nghe trộm điện thoại như một phần của cuộc điều tra các vụ rò rỉ thông tin mật từ Bộ Quốc phòng tới tay các nhà báo liên quan đến các vụ đấu thầu trang thiết bị quân sự.

Trong khi đó, ông Galko tuyên bố trước một ủy ban của Quốc hội ngày 22/11 rằng mọi hoạt động nghe trộm điện thoại do Bộ Quốc phòng tiến hành đều tuân thủ đúng pháp luật. Ông nói vụ việc trên là một hành động công kích nhằm vào ông trước cuộc bầu cử vào tháng 3/2012.

Chính phủ trung hữu của Thủ tướng Radicova đã sụp đổ hồi tháng 10 vừa qua sau khi đảng Đoàn kết và Tự do (SaS) mà ông Galko là Phó Chủ tịch từ chối ủng hộ việc tăng quy mô quĩ cứu trợ khu vực đồng euro và đòi gắn việc này với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Thủ tướng Radicova sẽ gặp Tổng thống Ivan Gasparovic ngày 23/11 để đệ trình kiến nghị cách chức ông Galko. Theo luật định, tổng thống chính thức cách chức các bộ trưởng sau khi nhận được kiến nghị từ Thủ tướng.

Theo Vietnam+

Từ khóa: