Sự kiện hot
7 năm trước

Thực hư BTC lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thu cả tỷ đồng tiền 'lốt'

Trước phản ánh của nhiều chủ trâu, để trâu được vào chọi trong lễ hội, chủ con trâu phải đóng từ 25-60 triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu tiền lốt, khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, việc trâu số 18 bỏ ngang thi đấu quay sang húc chết chủ đã khiến dư luận đặt câu hỏi về tính an toàn của lễ hội. Đồng thời, công tác quản lý, tổ chức lễ hội của chính quyền địa phương, BTC cũng bị đem ra tìm hiểu, mổ xẻ.

Đóng hàng chục triệu đồng để có lốt tham gia chọi trâu

Trâu muốn tham gia thi đấu tại lễ hội phải thông qua các cửa kiểm tra, đo đạc hết sức nghiêm khắc của BTC về hình thể, trọng lượng… Nhưng chưa hết, rất nhiều chủ trâu phản ánh, để trâu chính thức được vào sới, họ còn phải đóng hàng chục đến cả trăm triệu đồng cho BTC.

Đại tá Đinh Đình Phú (cũng là một nghệ nhân, 82 tuổi, ngụ phường Ngọc Xuyên) cho biết, trước kia khi mới khôi phục lễ hội, chúng tôi còn cho tiền chủ trâu để họ tổ chức làm lễ. Đến nay, khi có nhiều người tham gia thì ban tổ chức lại yêu cầu chủ trâu đóng tiền. Phường Ngọc Xuyên chỗ tôi năm nay yêu cầu đóng đến 60 triệu đồng/trâu.

Nghệ nhân Đinh Đình Phú, chủ trâu có 2 lần trâu chọi vô địch

Theo ông Phú, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã ăn sâu vào tâm thức người dân. Tuy nhiên, cách tổ chức lễ hội của ban tổ chức những năm qua đã quá mang nặng tính thương mại hóa, làm biến tướng, sai lệch đi những giá trị truyền thống vốn có của lễ hội.

Được biết, trong cả quận Đồ Sơn, số trâu có mong muốn tham gia hội chọi trâu rất đông nhưng để được vào chọi tại lễ hội thì chỉ có 32 suất. Theo đó, 32 suất này được chia cho 7 phường của quận Đồ Sơn, mỗi phường 4 trâu. Phường có trâu đạt giải nhất, nhì, đồng giải 3 trong hội sẽ được thêm 1 suất trâu vào kỳ lễ hội sau.

Chưa tính đến những giá trị lợi ích khác, trung bình tiền lốt BTC thu về từ chủ của 32 con trâu trong kỳ lễ hội năm nay đã lên đến trên dưới 1 tỷ đồng.

Chính quyền địa phương nói gì?

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Hạnh, Chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn xác nhận: "Đúng là có việc thu tiền các chủ trâu nhưng chúng tôi thu dựa trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của các chủ trâu. Số tiền được dùng cho mục đích tổ chức lễ hội, các nghi thức kèn trống, sân bãi, giết mổ…

Lý giải về việc thu tiền này, một đại diện UBND phường Ngọc Xuyên cho biết: "Trong lễ hội, phần hội chọi trâu diễn ra vào ngày mùng 9/8 Âm lịch là được mọi người biết đến nhiều nhất.

Tuy vậy, phần lễ lại được chúng tôi bắt đầu tổ chức từ ngày mùng 1 Âm lịch với các lễ tế thần Điểm Tước ở đình tổng, lễ rước nước…xuyên suốt đến tận ngày 16 Âm lịch, làm lễ Tống thần xong mới là kết thúc lễ hội. Hàng trăm con người, chiêng trống, cờ quạt…được huy động để phục vụ lễ tế, hội chọi trâu trong 16 ngày liên tục.

Chi phí dùng cho tổ chức lễ hội là rất lớn, trong khi nhà nước lại không rót ngân sách khiến chúng tôi phải tự túc hoàn toàn. Vì vậy để lễ hội diễn ra một cách trang trọng và thiêng liêng, trên tinh thần tự nguyện, các chủ trâu đã có đóng góp thêm tiền".

Trước ý kiến bức xúc của nghệ nhân Đinh Đình Phú, ông Hoàng Gia Bổn, 58 tuổi, thủ đền Long Sơn, đồng thời cũng là một nghệ nhân chọi trâu, người có trâu từng 2 lần vô địch lễ hội, cho biết: "Cụ Phú nói đúng về số tiền các chủ trâu đã nộp ở phường Ngọc Xuyên, nhưng lại không giải thích rõ mục đích số tiền đấy dùng để làm gì.

Đình làng của chúng tôi mới xây dựng lại, còn nợ đến hơn 1 tỷ đồng. Việc các chủ trâu đóng 60 triệu đồng, trong đó có 30 triệu đồng là để ủng hộ công đức cho việc xây lại đình, 10 triệu là để thuê bãi nuôi nhốt trâu, thuê người giết mổ… 20 triệu đồng còn lại mới là ủng hộ cho BTC chi trả kinh phí cho tổ chức lễ hội.

Nghệ nhân Hoàng Gia Bổn, chủ trâu từng có 2 lần vô địch, 3 lần giải nhì, 2 lần giải 3 hội chọi trâu Đồ Sơn cho rằng việc chủ trâu đóng tiền cho BTC là để phụ giúp chi phí tổ chức lễ hội

Cũng theo ông Hoàng Gia Bổn, lệ làng ngày xưa là cả làng cùng đi mua trâu, trâu thắng sau khi tế thần sẽ được giết thịt đem đi khao làng, khao tổng.

Cũng trong ngày 5/7, Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) Hải Phòng đã có công văn gửi Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VH-TT&DL) về kết quả kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn 2017 và đề xuất sẽ bỏ vòng loại trong các lễ hội chọi trâu những năm tiếp theo.

Đình Hải
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: