7 năm trước

Thực phẩm cần tránh trong thời kỳ mãn kinh

Bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như tim đập nhanh hơn, khó ngủ... Các chuyên gia Ấn Độ khuyên bạn nên tránh ăn uống một số loại thực phẩm.

Bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như tim đập nhanh hơn, khó ngủ... Các chuyên gia Ấn Độ khuyên bạn nên tránh ăn uống một số loại thực phẩm.

Rau quả có lợi cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh - Ảnh: Shutterstock

Có nên uống rượu bia ?

Theo trang tin healthdaymeup.com, các chuyên gia cho rằng thời kỳ mãn kinh có thể là giai đoạn căng thẳng và bạn cần chất cồn để làm dịu các dây thần kinh. Nhưng liệu đây có là ý tưởng tốt? Nạp nhiều chất cồn chỉ làm tăng tính khí thất thường và gây mệt mỏi. Các chuyên gia khuyên bạn có thể uống một ly bia hoặc một tách nhỏ rượu mỗi ngày để tránh những cuộc “khẩu chiến”, hoặc cằn nhằn người thân. 

Cẩn thận với thịt mỡ

Vì lý do đơn giản rằng phụ nữ có xu hướng tăng cân trong thời gian nhạy cảm này. Lựa chọn duy nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách loại bỏ các chất béo không lành mạnh và tập thể dục, loại bỏ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chọn ăn thịt nạc, đổi sang sữa gạn kem, cẩn thận với phô mai, bơ và các loại thực phẩm chiên. Chọn cách hấp, nướng thức ăn hoặc sử dụng các loại dầu lành mạnh để nấu thức ăn là những thói quen tốt giúp duy trì dáng vóc. 

Ăn đường, muối vừa phải

Đường và muối có thể hiện hữu trong mọi bữa ăn, trừ khi bạn chuẩn bị thức ăn ngay từ đầu. Kiểm soát bữa ăn của bạn, ăn muối, đường vừa phải và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Sodium (chất trong muối ăn) là thủ phạm gây huyết áp cao, trong khi quá nhiều muối từ các thực phẩm đã qua chế biến có thể gây ung thư. Trong khi đó, chất ngọt như đường sẽ “đi thẳng vào bắp đùi của bạn”. Đường có thể khiến bạn lười biếng và mệt mỏi, đồng thời rút hết dưỡng chất cơ thể bạn nạp được từ các thực phẩm lành mạnh.

Chọn carbohydrate (carb) hợp lý

Mãn kinh là một lý do khác để cắt giảm carb xấu, do đó, nên tránh ăn nhiều bánh mì ống, bánh mì gối (bánh mì trắng), gạo và khoai tây để tránh mệt mỏi và thay đổi tâm trạng. Bí quyết ở đây là biết carb nào tốt và xấu. Bất kỳ nguồn carb tinh chế, đã qua chế biến với GI (Glycemic Index - chỉ số đường huyết của thực phẩm) cao sẽ làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này sẽ gây ra mệt mỏi, tăng cân và tiểu đường. Mặt khác, carb tốt như ngũ cốc nguyên hạt và thô, trái cây và rau quả sẽ giúp cải thiện sức khỏe và kiểm soát cân nặng. 

Bạn vẫn có thể nạp caffeine ?

Phụ nữ mãn kinh thường than phiền về các cơn bốc hỏa và mất ngủ. Caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ, do đó cách tốt nhất là tránh nó trước khi bạn đi ngủ. Cà phê cũng thường đi kèm với đường hoặc kem, cả hai đều không tốt cho cơ thể bạn ở thời kỳ mãn kinh, do đó nên dùng hạn chế.

Nhất Linh
Theo Thanhnien

Từ khóa: