Sự kiện hot
10 năm trước

Thưởng Tết tại TP HCM: Dệt may “ăn” năm, ngân hàng "vét" một

Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN – KCX) TP HCM (Hepza) cho biết, mức thưởng Tết bình quân năm nay ở đây là 1 tháng lương căn cứ theo báo cáo của 150 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Thời gian thanh toán thưởng Tết bắt đầu từ 15/1/2014.


Công nhân may có mức thưởng “dễ thở” hơn năm ngoái? Ảnh: Tuấn Vương

“Ráng” thưởng và… trả ơn công nhân

Công ty TNHH Toàn Thắng ở KCX Linh Trung là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm với 550 công nhân. Dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng nhờ nỗ lực của người lao động mà năm nay Công ty đạt kết quả kinh doanh rất khả quan. Vì vậy, mỗi anh chị em công nhân sẽ được thưởng Tết trung bình 1 tháng lương. Chưa kể, qua bình xét thi đua nếu đạt danh hiệu Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến hay thì sẽ được thưởng thêm từ 10% - 30% lương. Ngoài ra, Công ty còn có thêm 2 phần quà Tết và trả tiền phép năm, trao tặng vé xe cho người lao động.

Hepza sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và Công ty Phát triển hạ tầng tại các KCN - KCX tổ chức 5 chương trình chăm lo Tết cho người lao động bao gồm: Chương trình hỗ trợ tặng 6.000 vé xe và tổ chức xe cho công nhân về quê; Chương trình thăm và tặng gần 4.500 phần quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; Chương trình văn nghệ mừng xuân phục vụ công nhân ở lại; Chương trình bán hàng bình ổn với 40 đợt bán hàng lưu động phục vụ Tết; Chương trình vui xuân cùng công nhân.

Ông Đinh Văn Giai, Quản đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Toàn Thắng cho biết thêm: “Mỗi thành viên khi về Tết được hỗ trợ 200.000 đồng tiền xe. Ngoài ra, công đoàn và công ty còn kết hợp trao quà Tết, mỗi người hai phần quà trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng. Công đoàn cũng trích quỹ tặng một phần quà riêng trị giá 200.000 đồng. Chuẩn bị Tất niên cuối năm thưởng 100 phần quà bốc thăm thêm để tạo không khí vui vẻ cho người lao động”.

Phấn khởi hơn, Tết năm nay, 800 công nhân của Công ty Bavapen (KCN Vĩnh Lộc) sẽ nhận mức thưởng Tết khá cao do được xét thưởng theo thâm niên làm việc. Vì vậy, có người sẽ nhận được mức thưởng lên đến 2 tháng lương. Ngoài ra, mỗi công nhân còn nhận được một phần quà Tết và nếu những ai có quê ở xa Công ty cũng hỗ trợ thêm vé xe để về quê. Hiện tại cũng đã có 60 công nhân đăng ký vé và dự kiến số lượng sẽ tiếp tục tăng thêm trong vài ngày tới. Đại diện công đoàn của Công ty Bavapen cho biết: “Công ty luôn có tiền thưởng Tết cho người lao động. Làm một năm thì được 1 tháng lương, làm 2 năm thì được 1 tháng rưỡi lương. Người làm 3 năm trở lên được 2 tháng lương, tạo thêm thu nhập để họ giúp đỡ gia đình và ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Công ty cũng hỗ trợ quà cho công nhân. Với những công nhân ở xa thì công ty và công đoàn cũng giúp đỡ để anh chị em có vé xe về quê ăn Tết”.

Dệt may “tươi”, ngân hàng “héo”

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, nơi có số công nhân đông đảo, cũng đã công bố mức thưởng Tết và lo Tết cho người lao động rất khả quan. Công ty TNHH Đại Việt ở KCX Tân Thuận đã dán công khai kế hoạch thưởng Tết cho công nhân với mức thưởng trung bình là 1 tháng lương cộng thêm hệ số 1.1 kèm theo tiền thưởng thâm niên, tiền thưởng hiệu suất cuối năm và tiền thưởng thi đua 6 tháng cuối năm của công đoàn cơ sở. Số tiền thưởng Tết sẽ được trao cho công nhân vào ngày 17/1/2014.

Nhìn vào kế hoạch thưởng Tết, ai cũng vui. Đó cũng là sự trả ơn của Ban giám đốc với tập thể 350 người lao động và BCH Công đoàn đã cùng sát cánh đồng hành cùng công ty vượt qua khó khăn. Ông Huỳnh Hữu Phước, Quản đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn cho biết: “Thưởng 1 tháng lương cộng 1.1 rồi cuối năm Công đoàn thưởng riêng nữa. Ngày 11/1 tới thì tổ chức liên hoan cuối năm, tiệc liên hoan có văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với các phần quà thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là 6 triệu đồng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt”.

Tổng công ty cổ phần Dệt may Phong Phú có mức thưởng Tết cho người lao động vào loại cao. Nếu như năm ngoái mức thưởng là 2,5 lần  lương cơ bản đối với công nhân trực tiếp sản xuất, tương đương 10 triệu đồng, thì Tết năm nay cũng sẽ duy trì mức thưởng đó để tạo điều kiện cho người lao động yên tâm đón Tết. Ngoài ra doanh nghiệp này còn tổ chức cho 3.000 người lao động họp mặt mừng xuân, bán hàng giảm giá từ 10-30% cho toàn thể công nhân. Bà Lưu Đặng Phương Thương, Phó chủ tịch công đoàn chuyên trách cho hay: “Chúng tôi tổ chức liên hoan mừng xuân, họp mặt công nhân không có điều kiện về quê đón  Tết, tổ chức cho cả công nhân và những người thân của công nhân”.

Ngoài các doanh nghiệp trên, phần lớn các doanh nghiệp trong và ngoài các KCN - KCX đều lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động trung bình là 1 tháng lương kèm theo 1 phần quà Tết của công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp. Cá biệt có doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, lãi cao sẽ có mức thưởng lớn từ 2-3 tháng lương và có đến 2 phần quà Tết. Một trong những nét mới trong chăm lo Tết năm nay của các doanh nghiệp là tổ chức tiệc tất niên cho người lao động và tặng quà theo hình thức bốc thăm trúng thưởng. Giá trị quà thưởng từ 1 triệu cho đến vài chục triệu đồng như: Xe máy, tủ lạnh, ti vi, máy giặt và đồ gia dụng khác. “Đây cũng là cách mà chúng tôi giữ chân công nhân cho những hợp đồng “mở hàng” đầu năm”, quản đốc một  Công ty may cho biết.

“Méo mặt” nhất là người lao động trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, địa ốc. Do năm qua bị khủng hoảng, hàng chục ngàn lao động tại các doanh nghiệp này gần như không có thưởng Tết. Doanh nghiệp nào còn “khỏe” thì thưởng cho người lao động 1-2 triệu đồng, doanh nghiệp nào “ốm yếu” thì cho người lao động… nghỉ Tết sớm, coi như một hình thức… thưởng (?).

Quốc Định
theo GĐ&XH

Từ khóa: