Sự kiện hot
10 năm trước

Tiền Giang hướng mục tiêu 1,3 tỷ USD xuất khẩu năm 2015

Theo Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, trong 6 tháng đầu năm, địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu gần 621 triệu USD, đạt trên 53,1% chỉ tiêu cả năm 2014. Tỉnh đang phấn đấu trong năm nay sẽ nâng kim ngạch xuất khẩu lên 1,17 tỷ USD và hướng đến mục tiêu 1,3 tỷ USD vào năm 2015.


Chế biến thủy sản xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Trước dự báo xuất khẩu trong hai năm 2014 và 2015 nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nhưng cũng nhiều thách thức, khó khăn, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gạo, cá tra phi lê, rau quả..., tỉnh Tiền Giang đã có những giải pháp cụ thể, phù hợp cho từng mặt hàng; giao cho các cấp đơn vị chức năng triển khai hiệu quả mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, Tiền Giang coi trọng quy hoạch vùng nguyên liệu cho các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như thủy sản, gạo, trái cây...; đầu tư và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại; tích cực phát triển thị trường xuất khẩu trong đó chú ý các thị trường lớn, thị trường tiềm năng, thị trường mới...

Đối với từng mặt hàng cụ thể, tỉnh có những chính sách khuyến khích xuất khẩu như với mặt hàng thủy sản khuyến khích doanh nghiệp hiện đại hóa dây chuyền xuất khẩu, gắn vùng nguyên liệu với nhà máy để quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới trong quá trình sản xuất và chế biến.

Với mặt hàng rau quả, gạo, Tiền Giang tập trung đầu tư phát triển theo hướng mở rộng dây chuyền và quy mô chế biến với công nghệ hiện đại, liên kết giữa sản xuất và kinh doanh hoặc tập trung sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia các hội chợ hàng nông sản trong ngoài nước...

Đối với các mặt hàng may mặc, giày da và túi xách xuất khẩu, tỉnh tập trung vào các khâu sản xuất mặt hàng cao cấp, mặt hàng có giá trị gia tăng cao; tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng, nghiên cứu thiết kế mẫu mã, kiểu dáng mới theo yêu cầu của đối tác và khách hàng...

Theo thống kê, Tiền Giang hiện đang xuất khẩu sang 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các quốc gia có lượng hàng xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu nhiều nhất là Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc.

Năm nay được dự báo là năm thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Tiền Giang. Các sản phẩm da giày được lợi từ tác động tích cực của các Hiệp định ưu đãi thuế quan ở các thị trường nhập khẩu chính EU, Hoa Kỳ, ASEAN.

Theo Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, trong khuôn khổ đàm phán hiệp định TPP, bên cạnh hàng dệt may thì giày dép được xem là mặt hàng được hưởng lợi nhiều và kỳ vọng gia tăng xuất khẩu thông qua cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản... vốn là những thị trường truyền thống của địa phương.

Tương tự, Hoa Kỳ cũng là thị trường nhập khẩu hàng may mặc lớn nhất của Tiền Giang, kế đến là Nhật Bản. Đây là cơ hội tốt mà các doanh nghiệp Tiền Giang cần nắm bắt, phát huy trong chiến lược sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Minh Trí
theo Vietnam+

Từ khóa: