Sự kiện hot
10 năm trước

Tiến hành khảo sát khu vực tìm kiếm mới đối với MH370

Tàu Fugro Equator của cơ quan thăm dò đại dương Fugro, Hà Lan phối hợp với tàu Zhu Kezhen của Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành thăm dò nhằm xác định khu vực tìm kiếm máy bay mất tích MH370.


Máy bay và tàu tham gia tìm kiếm MH370 tại Ấn Độ Dương. (Nguồn: AP)

Ngày 18/6, một tuyên bố của Trung tâm điều phối chung (JACC) cho biết: "Dưới sự chỉ dẫn của Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB), hai tàu này đang tiến hành khảo sát đo độ sâu của vùng biển. Điều này vô cùng quan trọng đối với việc tiến hành tìm kiếm MH370 dưới nước, dự định bắt đầu vào tháng Tám."

Hai chiếc tàu này sẽ đều đặn gửi những dữ liệu thăm dò cho ATSB và Cơ quan Nghiên cứu địa chất Australia. Những thông tin gửi về từ hai tàu này sẽ được sử dụng nhằm vẽ bản đồ về khu vực tìm kiếm.

Sau khi các chuyên gia hoàn tất một phân tích tổng hợp, khu vực tìm kiếm sẽ được xác định vào cuối tháng Sáu. Những kết quả tạm thời từ những phân tích này cũng đã chỉ ra rằng khu vực tìm kiếm sẽ được di chuyển, nhưng vẫn nằm tại vòng cung thứ bảy, nơi mà chiếc máy bay có liên lạc cuối cùng với vệ tinh. Sẽ phải mất tối thiểu 3 tháng để hoàn thành việc đo đạc khảo sát độ sâu của khu vực tìm kiếm rộng 60.000km2.

Chiếc máy bay MH370 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã mất tích ngày 8/3 sau hơn một giờ cất cánh.

Một chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia đã được khởi động, ban đầu tìm kiếm tại Biển Đông, sau đó những phân tích đã chỉ ra rằng máy bay đã đổi hướng và có thể bay dọc theo hai hành làng giả định gồm hành lang Bắc từ biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan tới phía Bắc Thái Lan và hành lang Nam từ Indonesia cho tới Nam Ấn Độ Dương.

Tiếp sau đó, ngày 24/3, 17 ngày sau khi máy bay mất tích, dựa theo những phân tích dữ liệu được công bố của công ty vệ tinh Inmarsat của Anh, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố rằng chiếc máy bay MH370 đã "kết thúc hành trình tại Nam Ấn Độ Dương."

Tuy nhiên, đã hơn 100 ngày kể từ khi chiếc máy bay mất tích, với nỗ lực tìm kiếm của nhiều quốc gia nhưng người ta vẫn chưa có bất cứ manh mối nào về chiếc MH370.

Chí Giáp
theo Vietnam+

Từ khóa: