Sự kiện hot
12 năm trước

Tìm hiểu ngày 8/3 nào teen ơi!

Để có ngày 8/3, phụ nữ trên toàn thế giới đã trải qua một quá trình đấu tranh “rất chi dài lâu”.

Để có ngày 8/3, phụ nữ trên toàn thế giới đã trải qua một quá trình đấu tranh “rất chi dài lâu”.

Từ “bánh mỳ và hoa hồng” đến quyền được bầu cử

Được Liên hợp quốc (LHQ) chính thức hóa vào năm 1977, nhưng lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ đã manh nha từ hơn một thế kỷ trước.

Khởi đầu là sự vùng lên của các nữ công nhân ngành dệt New York (Hoa Kỳ). Nguyên nhân là vì chị em bị tư bản “đè đẩu cưỡi cổ”, bắt làm việc 12 tiếng/ngày trong khi môi trường điều kiện làm việc hết sức nghèo nàn với mức lương vô cùng “hạt dẻ”. Nhưng do “thấp cổ bé họng”, lại nổi dậy tự phát nên vụ việc nhanh chóng chìm trong quên lãng.

Tuy nhiên, hai năm sau đó, một số nữ công nhân dệt Hoa Kỳ đã tự thành lập công đoàn riêng, tiếp tục lên tiếng và may mắn là họ đã giành được đôi chút quyền lợi. Điều này như một chất xúc tác, khơi mào cho giới nữ khắp toàn cầu tự tin đứng dậy đòi lại những gì mình xứng đáng được hưởng. 

Đến năm 1908, với khẩu hiệu “bánh mỳ và hoa hồng”, ban đầu, họ chỉ yêu cầu tăng lương, giãn thời gian làm việc. Sau đó lan sang những vấn đề to tát, vĩ mô hơn như quyền được tham gia bầu cử vốn là “lãnh địa cấm” đối với phe “kẹp tóc” trước đây. Dần dà, tư tưởng phụ nữ chỉ đồng nghĩa với việc “nội trợ,  nuôi con” đã được “làm mới” bằng hình ảnh họ tự tin sánh vai cùng giới mày râu đi bỏ phiếu, thậm chí tranh cử, làm sếp…

Vì thế, để nhớ ơn công lao của họ, năm 1975, LHQ đã lấy 8/3 hàng năm làm ngày Quốc tế Phụ nữ. Hai năm sau, LHQ đã thông qua nghị quyết các nước thành viên kỉ niệm ngày này.

Từ đó, 8/3 trở thành ngày biểu dương ý chí đấu tranh vì dân chủ, tiến bộ xã hội của chị em trên toàn thế giới và cũng là ngày để phe XY bày tỏ sự yêu quý, kính trọng đối với một nửa của nhân loại bằng những bó hoa đỏ thắm hay món quà đầy ý nghĩa.

Tại Việt Nam, 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng – hai nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn giang sơn, bờ cõi đất Việt.

Mỗi năm mỗi thông điệp

Từ năm 1996, ngày Quốc tế phụ nữ được LHQ gắn với những chủ đề, nội dung cụ thể, qua đó truyền tải những thông điệp nhân văn đến toàn nhân loại. Căn cứ vào sự biến chuyển của đời sống kinh tế, xã hội cũng như tình trạng phụ nữ tại mỗi quốc gia mà LHQ đã khái quát thành các chủ đề thiết thực, thu hút sự quan tâm của mọi người.

Nhận thấy, việc nữ sinh bị bạn trai đánh đập, ruồng bỏ cũng như bạo hành gia đình tăng đến mức báo động, năm 2007, LHQ đã lên tiếng tẩy chay những hành động phi nhân tính và yêu cầu pháp luật “xử” mạnh tay. Nhờ đó luật chống bạo hành đã bắt đầu được xây dựng tại nhiều quốc gia trên thế giới.  Hay như năm 2011, thông điệp mà LHQ muốn nhắn gửi đến nhân loại là teengirl nói riêng và nữ giới nói chung cần được tạo nhiều cơ hội hơn nữa trong việc tiếp cận khoa học, công nghệ, giáo dục tiên tiến. 

Phụ nữ ngày nay đã tiếp cận nhiều hơn với công nghệ

2012 được hứa hẹn là năm mà cuộc sống của phụ nữ tại nhiều vùng quê nghèo sẽ có những biến chuyển tích cực vì chủ đề ngày 8/3 năm nay là “Empower rural women- End Hungry and Poverty” (Tạm dịch là Nâng cao vai trò của phụ nữ nông thôn, cùng thoát khỏi cảnh đói nghèo).

Xuân Hưng

Từ khóa: