Sự kiện hot
10 năm trước

Tìm lại không gian chợ xưa giữa chốn Hà thành

Dantin - Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày 6/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng với tổ chức HealthBridge và Công ty Fresh Studio tổ chức triển lãm “Chuyện của chợ”.

Ồn ã, náo nhiệt với tiếng người mua, kẻ bán trong không gian của nhiều mặt hàng quen thuộc… Đó là chợ. Chợ tồn tại, phát triển và biến đổi cùng nhịp sống thành phố. Nhiều chợ của Hà Nội đến nay chỉ còn trong ký ức vì đã bị phá đi để xây dựng trung tâm thương mại hoặc phục vụ các mục đích khác nhưng chợ vẫn hiển hiện như một phần của lịch sử, văn hóa Hà Nội.


Một góc chợ xưa bán hoa thủy tiên



Cứ trong 100 người đi chợ người ta đếm được 84 người đàn bà, con gái

“Chuyện của chợ” chia sẻ với đông đảo người dân về ký ức của chợ xưa, thực trạng của chợ nay và mong muốn chợ trong tương lai thông qua những bức ảnh tư liệu, tiếng nói đa dạng nhiều chiều của người dân, những người mua, kẻ bán với 3 nội dung: Chợ xưa, Chợ nay và Tương lai.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - Nguyễn Thị Bích Vân cho biết: “Chuyện của chợ” nhằm chia sẻ những nét đẹp văn hóa của chợ dân sinh; câu chuyện của những người dân Hà Nội về chợ dân sinh đối với cuộc sống của họ; qua đó cho thấy những thay đổi tích cực và những thách thức bất cập của chợ dân sinh trong bối cảnh đô thị hóa.


Cắt băng khai mạc triển lãm

Trong triển lãm, người xem cũng phần nào hiểu được tâm sự của những lao động gắn cuộc sống mình với công việc buôn bán ở chợ, mong muốn của họ về những hướng phát triển mới của chợ hiện nay. Những câu chuyện thú vị xung quanh đời sống tinh thần của người dân với hình ảnh những phiên chợ cũng được chia sẻ. Có thể nói chưa ở đâu mà không khí lại nhộn nhịp như ở chợ. Ngoài chuyện mua bán, mặc cả hàng hóa, kẻ mua người bán còn trao đổi với nhau hàng trăm thứ “chuyện” thú vị bên lề. Hay nói cách khác chợ là nơi giao tiếp hàng ngày với hàng xóm láng giềng, là một hoạt động giao tiếp xã hội thiết yếu.


Nhiều người xem hứng thú với góc chợ xưa



Một góc chợ nay tại triển lãm



Triển lãm lần này gồm 3 nội dung: chợ xưa, chợ nay và hướng phát triển chợ tương lai

Bên lề triển lãm “Chuyện của chợ,” Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng phối hợp với Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tình thương (TYM) giới thiệu “Chợ quê” (từ ngày 6 đến ngày 9/3) với hơn 40 mặt hàng thông dụng, thiết yếu như rau, củ, quả, hàng khô, đồ thủ công mỹ nghệ và những món quà quê mộc mạc. Đến với phiên “Chợ quê” bạn sẽ được tự do mua sắm nhiều sản phẩm nông sản sạch hay đơn giản là thưởng thức những món quà quê mộc mạc và khó quên.


Phiên "chợ quê" mang lại cho người tham dự cảm giác thân quen

Xu hướng biến đổi của chợ vẫn đang tiếp diễn. Mặc dù còn nhiều bất cập song chợ vẫn là nơi đáp ứng nhu cầu mua bán, giải quyết việc làm, là nơi giao tiếp xã hội của người dân. Chợ còn là địa điểm du lịch quảng bá hình ảnh Việt Nam tới du khách quốc tế.

Qua triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò cần thiết và sự tồn tại thiết yếu của chợ dân sinh đối với người dân thành phố; kêu gọi các tổ chức, cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách và người dân chung tay cùng hành động để gìn giữ chợ dân sinh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho mọi tầng lớp dân cư, hướng đến một thành phố sống tốt và bền vững.

Sự kiện này sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 6/3 đến hết ngày 9/3/2014.

Một số hình ảnh khác tại triển lãm:







Minh Hằng

Từ khóa: