Sự kiện hot
13 năm trước

Tin cảnh sát gốc Việt giúp em bé Nhật là "bịa đặt"

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thông tin một số báo trong nước đăng câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể là bịa đặt.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thông tin một số báo trong nước đăng câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể là bịa đặt.

Một số Việt kiều định cư lâu năm ở Nhật, trong đó có người từng học ở trường Đại học Tohoku (Đông Bắc Nhật Bản) từ hơn 40 năm trước, đã cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật biết, ở trường đó không có người Việt hoặc người gốc Việt nào đỗ tiến sĩ về Công học, hoặc có lai lịch như Hà Minh Thành tự mô tả.

Công tác khắc phục hậu quả động đất. Ảnh minh họa.

Một số nhà báo Nhật, trong đó có phóng viên R.Sanda của báo Yomiuri cho rằng, câu chuyện về em bé chín tuổi nói trên có thể coi là bịa đặt vì không xác minh được xuất xứ.

Nhà báo này cũng đã cất công tìm hiểu danh sách các em bé mất cả cha lẫn mẹ, nhưng không có em nào tên là Soma và được cảnh sát gốc Việt tặng bánh mỳ. Do vậy mặc dù câu chuyện rất cảm động, nhưng anh không thể sử dụng được, trong khi đó, câu chuyện về một chú bé 9 tuổi khác là Toshihito Aisawa đi tìm cha mẹ ở tỉnh Miyagi lại được cả nước Nhật biết đến.

Đại sứ quán cũng đã nhờ cảnh sát Saitama xác minh và được biết là không có một viên cảnh sát gốc Việt hoặc gốc nước ngoài nào ở Saitama hoặc kể cả trên toàn nước Nhật.

Ông Takahashi Noboru, trưởng khoa điều tra quốc tế, Ban điều tra tội phạm hình sự, Sở Cảnh sát Saitama khẳng định một người mới định cư ở Nhật 36 năm mà trở thành cảnh sát Nhật là điều không thể có.

"Theo quy định của ngành cảnh sát Nhật, người gốc nước ngoài chỉ được gia nhập lực lượng cảnh sát nếu ba đời (ông, cha và bản thân) đều có quốc tịch Nhật," ông cho biết.

Ông Takahashi cũng nói Saitama là một trong những địa phương nằm gần khu vực bị động đất-sóng thần và sự cố hạt nhân nên có trách nhiệm đón nhận nhiều người từ khu vực thảm họa đến lánh nạn, nhưng không có ai trong số cán bộ, nhân viên của ông trực tiếp đi cứu hộ ở vùng thảm họa như Hà Minh Thành kể.

Theo Vietnam+

Từ khóa: