Sự kiện hot
9 năm trước

Tình hình Italy, Séc căng thẳng vì làn sóng người di cư ồ ạt

Chính trường Italy ngày càng trở nên căng thẳng khi các đảng phái chính trị đối lập tiếp tục chỉ trích chính phủ trong việc đối phó với làn sóng người di cư ồ ạt đổ vào nước này.


Cảnh sát Séc bắt giữ người nhập cư trái phép (Nguồn: blesk.cz)

Sau khi tuyên bố sẽ tự lập các trạm kiểm soát trên bãi biển mùa Hè nhằm ngăn chặn người nhập cư, lãnh đạo đảng Liên đoàn Phương Bắc (Lega Nord) bài ngoại Matteo Salvini đã chĩa mũi nhọn chỉ trích vào Chính phủ Italy, cho rằng Thủ tướng Matteo Renzi đã "bất lực" trong việc kiểm soát tình hình, đồng thời chỉ trích chính phủ và nhà thờ đang tạo điều kiện cho người di cư "xâm lược Italy."

Ông Salvini còn kêu gọi người dân xuống đường cùng đảng này phong tỏa Italy bằng ba ngày tuần hành phản đối chính sách của chính phủ.

Lãnh đạo đảng đối lập Forza Italia cũng lên tiếng chỉ trích chính sách tiếp nhận người di cư của chính phủ và Hội đồng Giám mục Italy (CEI) đang khiến nước này tràn ngập người nhập cư và dẫn tới nhiều vụ tai nạn mới trên biển. Đảng này còn yêu cầu chính phủ áp dụng trở lại đạo luật Bossi-Fini vốn có những quy định hết sức ngặt nghèo đối với người nhập cư.

Với những tuyên bố này, Forza Italia đã đứng cùng phía với Liên đoàn Phương Bắc và chính đảng lớn thứ hai ở Italy, Phong trào 5 sao, phản đối Chính phủ Italy trong vấn đề người nhập cư.

Các cuộc công kích đã bùng lên từ tuần trước sau vụ việc 49 người chết ngạt trong khoang một con tàu nhỏ chở hơn 400 người di cư xuất phát từ một cảng ở Libya sang Italy.

Tuần báo l'Espresso nhận định việc Chính phủ Italy và Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano không biết tạo ra sự cân bằng giữa chính sách tiếp nhận người di cư và giúp họ hòa nhập vào cộng đồng đã tạo ra những phản kháng xã hội.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết tính từ đầu năm đến nay, đã có 103.226 người di cư đặt chân lên đất liền Italy, song hơn 2.300 người đã thiệt mạng khi liều mình trên những hải trình nguy hiểm từ Libya sang Italy.

Trong bối cảnh vấn đề người di cư đang ngày càng trở nên nhức nhối, Thủ tướng Renzi đã lên kế hoạch thảo luận về chủ đề này với người đồng cấp Đức Angela Merkel sau khi nữ Thủ tướng Đức kết thúc chuyến thăm Triển lãm EXPO 2015 tại Milan ngày 17/8.

Trong một diễn biến liên quan, vấn đề người nhập cư trái phép tại Cộng hòa Séc trở nên nóng đến mức Tổng thống Miloš Zeman và chính phủ nước này đã cân nhắc tới việc phải huy động quân đội vào cuộc.

Cảnh sát Séc trong thời gian qua đã liên tục bắt giữ các nhóm người nhập cư trái phép vào nước này. Tuy nhiên, nỗ lực của họ vẫn không đủ để giải quyết vấn nạn nhập cư trái phép, cho dù dọc biên giới với Đức và Áo hiện có các đội tuần tra chung Séc-Đức và Séc-Áo. Vì vậy, Tổng thống Zeman ngày 15/8 đã làm việc với Tổng tham mưu trưởng Quân đội Josef Becvar để xem xét việc cử quân đội tham gia tuần tra dọc biên giới, ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép vào nước này.

Dự kiến, ngày 20/8 tới, Chính phủ Cộng hòa Séc cũng sẽ bàn thảo chi tiết về vấn đề này.

theo Vietnam+

Từ khóa: