Sự kiện hot
11 năm trước

Tòa Ai Cập ra lệnh phóng thích ông Hosni Mubarak

Tòa án Tiểu hình Bắc Cairo ngày 18/6 đã ra lệnh phóng thích cựu Tổng thống Hosni Mubarak liên quan đến một vụ xét xử tham nhũng.

Tòa án Tiểu hình Bắc Cairo ngày 18/6 đã ra lệnh phóng thích cựu Tổng thống Hosni Mubarak liên quan đến một vụ xét xử tham nhũng.

Phán quyết trên được đưa ra khi luật sư nộp đơn khiếu nại yêu cầu phóng thích ông Mubarak với lý do thời hạn giam giữ nhà cựu lãnh đạo độc tài 84 tuổi này để phục vụ điều tra cáo buộc liên quan đã kết thúc.


Cựu Tổng thống Mubarak phía sau song sắt trong một phiên xét xử của tòa án Ai Cập. Ảnh: ahram.org.eg

Tuy nhiên, các công tố viên ngay lập tức quyết định kháng cáo phán quyết này của tòa án. Ngoài ra, ông Mubarak vẫn tiếp tục bị giam giữ liên quan đến cáo buộc tham nhũng khác liên quan đến cá nhân và gia đình ông này, và cáo buộc sát hại người biểu tình.

Theo hãng thông tấn chính thức MENA, tuần trước, cựu Tổng thống bị lật đổ này cùng vợ và người con trai Gamal cho biết sẽ hoàn trả công quỹ 600.000 USD tiền quà nhận được từ cựu Bộ trưởng Thông tin Anas al-Fekki. Trước đó, vào tháng Một, Văn phòng Tổng công tố cũng chấp thuận cho gia đình ông Mubarak trả lại cho công quỹ 2 triệu USD mà họ nhận được từ báo chính phủ "Al Ahram".

Cựu Tổng thống Mubarak bị bắt giam ngày 12/4/2011 và đến tháng 6/2012 bị kết án tù chung thân liên quan đến các cáo buộc sát hại người biểu tình tại Ai Cập trong làn sóng bạo động vào tháng 1/2011. Đến tháng 1/2013, Tòa Phúc thẩm Cairo đã chấp thuận đơn kháng cáo và yêu cầu xét xử lại ông Mubarak cùng Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly vì phát hiện những sai phạm trong thủ tục tố tụng của phiên sơ thẩm.

Phiên tòa này đã nhiều lần bị trì hoãn kể từ tháng 5/2013 và dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/7 tới.

Giữa tháng Tư, ông Mubarak đã được Tòa Phúc thẩm Cairo ra lệnh tạm tha trong một vụ án khác liên quan tới việc sát hại người biểu tình với lý do đã bị giam giữ quá thời hạn tạm giam tối đa theo luật định là 2 năm.

theo Vietnam+

Từ khóa: