Sự kiện hot
6 năm trước

'Tôi mất con rồi!' - chuyện bé gái lớp 6 yêu hotboy lớp 9 khiến cha mẹ Việt giật mình

Sau khi đọc câu chuyện của nhà báo Thu Hà - đồng thời cũng là một người mẹ của hai cô con gái về chuyện tình yêu, nhiều bậc phụ huynh đã phải giật mình suy ngẫm lại về

Nuôi con tuổi dậy thì có bao việc phải lo. Từ chuyện ăn, chuyện mặc cho đến chuyện học, chuyện chơi...bao nhiêu chuyện. Ấy vậy mà tui trẻ lại chẳng chịu yên, lại còn mải mê "rung động đầu đời", mải mê "tình yêu thanh xuân" khiến cha mẹ thêm lo lắng.

Phản ứng của đa số các ông bố bà mẹ Việt khi phát hiện con có tình cảm khác giới thường là...cấm. Cấm cho an toàn bởi trẻ con khi yêu thì được gì, chỉ thêm xao nhãng chuyện học hành, tò mò tuổi mới lớn lại dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

Vậy nhưng sau khi đọc câu chuyện của nhà báo Thu Hà - đồng thời cũng là một người mẹ của hai cô con gái về chuyện tình yêu, nhiều bậc phụ huynh đã phải giật mình suy ngẫm lại về cách dạy con của mình.

Mở đầu bài viết, nhà báo Thu Hà kể lại câu chuyện mà chính chị được nghe từ một người mẹ đã làm mọi cách để cấm cản cô con gái lớp 6 khi phát hiện con yêu đương với một chàng "hotboy" lớp 9.

"Tôi mất con rồi, Hà ơi!

Con gái tôi năm nay học lớp 6. Đầu hồi năm, nó yêu 1 thằng lớp 9. Tôi phát hiện ra nó nhắn qua lại yêu đương. Tôi đã đánh nó 1 trận dữ dội và nó hứa sẽ bỏ thằng kia. Lần 2 tôi lại phát hiện thằng kia chat chít đòi hôn nó. Tôi quá sốc nên đã đánh nó rất nặng. Cả nhà họp lại và bắt nó nhắn tin chia tay thằng kia ngay trước mặt ba mẹ. Từ đó vợ chồng tôi quản lí nó rất chặt, trừ lúc ở trường.

Nhưng tuần này, ngay tại trường học, nó dám cùng thằng đó trốn vào xó, chắc là để hôn nhau. Tụi bạn phát hiện và đồn ầm ra toàn trường. Vì thằng này cũng nổi tiếng đẹp trai. Thầy cô giáo đã gọi tôi tới trường để họp phụ huynh gấp và cảnh cáo nó. Tôi tuyệt vọng quá. Tôi đang dọa cho nó nghỉ học, mà nó nhâng nhâng phản kháng. Tôi phải làm gì bây giờ Hà ơi?"

Đọc xong tin nhắn của người bạn, việc đầu tiên chị Thu Hà làm là đưa cho Xu - cô con gái nhỏ để nhờ tư vấn. Tuy nhiên, phản ứng của bé Xu lại khiến chị Hà bất ngờ:

"Mình cho Xu xem, tính nhờ tư vấn. Xu đọc xong ồ lên: "Sao bạn này giỏi thế, tán được cả anh hotboy lớp 9. Con ngưỡng mộ bạn này. Yêu được hotboy cơ mà, hẳn là tụi bạn cũng trầm trồ. Nhưng bạn ấy đã hôn đâu mà mẹ đánh, À hay mẹ đánh vì người yêu của con gái đẹp trai hơn chồng của mẹ?"

Ơ kìa! Mình lăn ra cười."

Hoá ra, góc nhìn của những đứa trẻ hoàn toàn không cùng "tần số" với cha mẹ. Chị Thu Hà nhận ra "Với tụi nó thì đơn giản lắm. thấy dễ thương tí thì yêu, thấy học giỏi thì yêu, cười xinh thì yêu, thậm chí thấy có nhiều đứa yêu bạn A, thì cũng đem lòng yêu bạn A. Những tình yêu trong veo.

Một teen đang làm ở Hoa học trò kể: "Ba mẹ thường sợ yêu sớm sẽ không học được. Trật lất à. Việc học và việc yêu có đối nghịch gì nhau đâu. Trong lớp được ngồi cạnh “người iu” thì việc học sẽ vui vẻ hơn, bớt nhàm chán đi.

Hôm trước có một bài khảo sát nhỏ 800 học sinh ở HN, có tới 39% HS cấp 3 và 10% HS cấp 2 đã từng quan hệ tình dục, trong đó 29% nam không sử dụng BCS trong lần gần nhất. Phụ huynh lo sợ lắm. Đâu phải tụi em thế đâu. Tụi em nằm trong số 61% và 90% kia mà! Tụi em chỉ cần có người hỏi han “Ăn cơm chưa”, “Học bài chưa”, mua trà sữa cho, đã là vô cùng hạnh phúc, hạnh phúc hơn cả những con điểm 9, điểm 10 nữa !"

Từng có thời gian làm ở Báo Hoa học trò gần 20 năm, chị Thu Hà chia sẻ, chị từng biết có những bạn được bố mẹ cho đi Mỹ du học, lén đặt vé máy bay bay về Việt Nam và mướn phòng ở với bạn gái suốt một tuần. Không về nhà. Có bạn lại cứ đợi bố mẹ ngủ thì trèo lan can ra ngoài đi chơi. Còn nếu bố mẹ xóa Facebook thì lập Facebook mới chỉ trong vòng 1 nốt nhạc.

"Khi biết yêu người ta bắt đầu nói dối” mà. - chị Thu Hà thản nhiên.

"Ba mẹ thì luôn thấy con mình còn nhỏ, nên dán mác là “yêu sớm”. Nhưng sớm là mấy tuổi? Ngày xưa bà ngoại mình 10 tuổi đã gả chồng. Ngày xưa công chúa Lý Chiêu Hoàng 8 tuổi đã vẩy nước chọn chồng. Ngày xưa Thúy Kiều và Kim Trọng 15, 16 tuổi đã hẹn thề là gì.

Quát mắng, cấm, đánh tả tơi với teen chỉ giống như thử thách mà tình yêu cần phải vượt qua. Hi sinh vì người mình yêu luôn là câu chuyện vĩ đại nhất, ý nghĩa nhất, hạnh phúc nhất, dù có phải chống lại cả thế giới.

Thói đời càng bị “nhịn đói” thì càng thèm. Con sẽ nghĩ rằng bố mẹ chẳng hiểu gì về mình, con càng muốn được người yêu chở che, càng tin rằng đó là người duy nhất thương yêu mình. Càng bị hút về phía người đó.

Trong SGK, trong chuyện cổ tích, tình yêu luôn được ca ngợi và vẽ lên vô cùng đẹp đẽ. Lọ Lem, Bạch Tuyết, Nàng Tiên Cá… đều đi tìm tình yêu. Chương trình học cũng đầy thơ tình đó thôi. Vậy tại sao đến lượt con yêu thương người khác thì lại là chuyện xấu xa, là chuyện đáng bị đánh mắng? Xấu ở chỗ nào?

Ba mẹ có muốn đồng hành cùng con trong những cột mốc quan trọng của cuộc đời ko? Vậy tại sao cột mốc đó không phải là mối tình đầu của con?

Nói thật, chính teen cũng thấy tình yêu thực sự là một bài toán khó. Cũng muốn được sẻ chia, có “quân sư quạt mo”. Muốn được nghe “Hồi đó mẹ yêu thế này nè”. Muốn có "mẹ tui tâm lý lắm”, “chất” miễn bàn. Muốn có một người ba như trong phim "Em chưa 18”.

Thường thì, khi được bố mẹ trân trọng, con sẽ luôn cố gắng thể hiện tình yêu của mình là xứng đáng."

Mình biết có một cặp đôi mà cả hai đều là thủ khoa đại học. Mình biết cả những bạn cố gắng giành học bổng du học để được đi cùng với bạn gái. Bạn mình, từ khi “mở cửa” , “cấp” cho 2 đứa nguyên phòng khách để ngồi học bài cùng nhau thì con không dấm dúi đi hẹn hò nữa.

Tình yêu tuổi học trò, nó là một phần tuổi thanh xuân của con, vậy thì bố mẹ có sẵn sàng làm bạn, làm người đồng hành, làm người yêu chung với con, làm kiến trúc sư thiết kế cho phần đó trong trẻo hơn, nhẹ lành hơn, rực rỡ hơn không?

Nhà báo Thu Hà là tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng cho cha mẹ Việt.

Ngay sau bài chia sẻ nhận được 26 nghìn lượt yêu thích và 14 nghìn lượt bình luận, chị Thu Hà cho biết "Mình cũng không muốn con yêu sớm. Mình càng không muốn con yêu sớm 1 mình. Chính vì thế nên từ hồi tụi nó học mẫu giáo, mình đã tỏ ra là mẹ sẽ không sợ hãi, mẹ sẽ luôn ủng hộ và đồng hành với tụi nó rồi. Tình trường của Xu Sim cũng dữ dội lắm chứ bộ. Xu Sim từng yêu bạn cùng lớp, yêu anh lớp trên, từng đòi cưới tùm lum, đủ kiểu. Mẹ ủng hộ hết, mẹ cùng 1 phe, cùng 1 team.

Muốn con nghe mình thì mình phải lắng nghe nó, phải nói bằng ngôn ngữ của nó, đứng cùng phía với nó"

Nhìn nhận từ tâm lý cha mẹ, chị Thu Hà thừa nhận, chị không muốn con yêu sớm vì tình yêu tuổi ẩm ương này nguy hiểm. Tuy nhiên theo chị, nếu đã xác định được nó nguy hiểm thì càng cần phải về cùng 1 "team" với con, đừng đẩy con sang bên kia chiến tuyến. Đừng để con một mình trong những lúc yêu và cả lúc con thất tình.

Nhà báo Thu Hà hiện đang sống và làm việc ở TP HCM. Từng có thời gian dài công tác tại báo Hoa Học Trò, nhà báo Thu Hà hiện tại là cây viết rất được các ông bố bà mẹ Việt yêu mến trên mạng xã hội với hơn 140.000 người theo dõi. Chị cũng là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng như "Con nghĩ đi! Mẹ không biết", "Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc".

Tự nhận mình là một người mẹ không hoàn hảo và mắc nhiều sai lầm khi nuôi dạy con, nhưng nhà báo Thu Hà coi đó là những bài học lớn của mình để thay đổi và trở thành một người bạn đồng hành thực sự cùng con lớn lên.

Hà My
Theo Khám Phá

Từ khóa: