Sự kiện hot
10 năm trước

Tokyo chấp thuận đơn từ chức của Thị trưởng Inose

Ngày 24/12, Hội đồng thành phố Tokyo đã chấp thuận đơn từ chức của Thị trưởng Naoki Inose do vụ bê bối nhận 50 triệu yen (480.000 USD) tiền mặt từ lãnh đạo tập đoàn điều hành chuỗi bệnh viện lớn nhất Nhật Bản Tokushukai.


Ông Naoki Inose. (Nguồn: AFP)

Trước đó, ngày 19/12, ông Inose đã đệ đơn từ chức tới Chủ tịch hội đồng thành phố Tokyo Toshiaki Yoshino. Với việc rời nhiệm sở chỉ sau 372 ngày nhậm chức, ông Inose trở thành Thị trưởng Tokyo có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử thành phố này.

Ông Inose bị cho là đã nhận 50 triệu yen từ lãnh đạo của tập đoàn Tokushukai, liên quan việc hỗ trợ tài chính trái phép cho Takeshi Tokuda, con trai của nhà sáng lập tập đoàn này, trong cuộc vận động tranh cử vào Hạ viện hồi năm ngoái.

Ông Inose nói rằng ông đã vay số tiền trên với danh nghĩa cá nhân từ Takeshi Tokuda vào ngày 20/11/2012, một ngày trước khi ông công bố tranh cử chức Thị trưởng Tokyo, và đã hoàn trả số tiền này hồi tháng 9 vừa qua, ngay sau khi vụ bê bối liên quan đến tập đoàn Tokushukai bị phanh phui dẫn đến việc nghị sĩ Takeshi Tokuda phải từ nhiệm và nhiều thành viên lãnh đạo tập đoàn bị bắt giữ.

Ông Naoki Inose, năm nay 67 tuổi, trở thành Phó Thị trưởng Tokyo năm 2007. Ông được người tiền nhiệm Ishihara đề cử và đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thị trưởng vào tháng 12 năm ngoái với số phiếu áp đảo và được cho là chưa từng có trong các cuộc bầu cử địa phương tại Nhật Bản.

Cuộc bầu cử lựa chọn người kế nhiệm ông Inose sẽ diễn ra ngày 9/2/2014.

theo TTXVN

Từ khóa: