Sự kiện hot
11 năm trước

Tổng thống Ai Cập dừng việc tự mở rộng quyền lực

Ngày 9-12, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã rút lại những sắc lệnh gây tranh cãi mở rộng quyền lực và đảm bảo quyền miễn trừ cho chính ông được ban bố vào tháng trước.

Ngày 9-12, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã rút lại những sắc lệnh gây tranh cãi mở rộng quyền lực và đảm bảo quyền miễn trừ cho chính ông được ban bố vào tháng trước.

Tuy nhiên, ông khẳng định cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp mới vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 15-12 như dự kiến.


Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi - Ảnh: telegraph.co.uk

Hãng tin Reuters cho biết ông Morsi hủy bỏ các sắc lệnh đó tối 8-12. Hãng tin dẫn lời học giả Hồi giáo Mohamed Selim El-Awa, một trong 40 người tham dự cuộc gặp kéo dài với ông Morsi để giải quyết căng thẳng giữa chính phủ và những người biểu tình, tiết lộ hiến pháp mới sẽ thay thế cho các sắc lệnh tổng thống ban hành ngày 22-11.

“Nếu người dân bỏ phiếu nói không với hiến pháp mới, một hội đồng lập hiến khác sẽ được thành lập trong vòng ba tháng thông qua tổng tuyển cử, sau đó hội đồng sẽ viết hiến pháp mới trong vòng sáu tháng”, ông El-Awa nói.

Ít nhất bảy người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi hàng nghìn thành viên của phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi đụng độ với những người biểu tình chống chính phủ bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo tuần trước.

Những người biểu tình yêu cầu ông Morsi hủy bỏ các sắc lệnh cho phép ông sắp xếp lại hệ thống tư pháp và bảo vệ hội đồng lập hiến cũng như Thượng viên Ai Cập (Hội đồng Shura) không bị giải tán. Các sắc lệnh cũng nói ông Morsi, vừa nắm quyền được năm tháng, có quyền miễn trừ truy tố.

Tuy nhiên, chưa rõ tuyên bố mới của ông có đủ để làm dịu những người biểu tình. Tuyên bố hướng dẫn lập hiến do hội đồng quân sự nắm quyền ở Ai Cập năm ngoái quy định trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp phải được tiến hành trong vòng 15 ngày sau khi tổng thống nhận được bản thảo từ hội đồng lập hiến. Hội đồng lập hiến đã trao dự thảo hiến pháp cho ông Morsi ngày 1-12 và trưng cầu ý dân dự kiến là 15-12.

“Nếu người dân bỏ phiếu thuận, đất nước sẽ bắt đầu quá trình xây dựng lại các thể chế mới dựa trên hiến pháp mới để đi tới sự ổn định”, ông El-Awa nói. Những lực lượng chống đối chính với ông Morsi hiện tập trung xung quanh Mặt trận bảo vệ dân tộc, với các nhân vật chủ chốt là nhà hoạt động Mohamed ElBaradei, các ứng viên tổng thống cũ Hamdeen Sabbahi và Amr Moussa.

Hải Minh
theo TTO

Từ khóa: