Sự kiện hot
10 năm trước

Tổng thống Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ chìm phà SEWOL

Ngày 19/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye tuyên bố đứng ra chịu trách nhiệm về cách ứng phó chưa thích hợp và kịp thời của chính phủ trong thảm họa chìm phà SEWOL cách đây hơn một tháng, đồng thời thông báo sẽ giải tán lực lượng cảnh sát biển quốc gia đang bị chỉ trích.


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã xin lỗi người dân về cách thức quản lý và xử lý yếu kém liên quan đến vụ chìm phà SEWOL. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một thông điệp quốc gia được truyền hình trên cả nước, bà Park Geun-Hye cho biết các hoạt động cứu hộ của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc đã thất bại trong tai nạn chìm phà vừa qua, vì vậy bà đã đi đến quyết định giải tán lực lượng này.

Bà cũng gửi lời xin lỗi chân thành tới toàn thể nhân dân. Bà nhấn mạnh: "Tôi là người chịu trách nhiệm cao nhất của việc ứng phó kém trong tai nạn này."

Tổng thống Park Geun-Hye đã bốn lần xin lỗi về việc này, song đây là lần đần tiên bà nhận trách nhiệm trực tiếp. Bà cũng cho biết các hoạt động điều tra sẽ được cảnh sát tiến hành, đồng thời sẽ thành lập Bộ An toàn Quốc gia để phụ trách các hoạt động tuần tra, kiểm soát và cứu hộ trên biển, cũng như toàn bộ nhiệm vụ của Trung tâm kiểm soát vận tải biển vốn do Bộ Hải dương và Nghề cá đảm nhiệm.

Phà SEWOL, có trọng tải 6.825 tấn, mang theo 476 hành khách, hầu hết là học sinh cấp III, đã bị nghiêng và chìm ở ngoài đảo Jindo ngày 16/4 khi đang trên hành trình từ thành phố cảng Incheon tới đảo nghỉ dưỡng Jeju.

Hiện 286 hành khách được xác nhận đã thiệt mạng, 18 người vẫn mất tích.

theo Vietnam+

Từ khóa: