Sự kiện hot
13 năm trước

Tổng thống Medvedev tổng kết 3 năm cầm quyền

Trưa 18/5, tại thị trấn Skolkovo ở ngoại ô Mátxcơva, Tổng thống Dmitry Medvedev đã tổ chức họp báo lần đầu tiên sau ba năm đảm nhiệm sứ mệnh nguyên thủ quốc gia Liên bang Nga.

Trưa 18/5, tại thị trấn Skolkovo ở ngoại ô Mátxcơva, Tổng thống Dmitry Medvedev đã tổ chức họp báo lần đầu tiên sau ba năm đảm nhiệm sứ mệnh nguyên thủ quốc gia Liên bang Nga.
 

Tổng thống Dmitry Medvedev . (Nguồn: TTXVN)
 
Trả lời 35 câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế trong vòng hơn 2 giờ, Tổng thống Medvedev đã đề cập những vấn đề quan trọng nhất về đối nội và đối ngoại đối với Liên bang Nga hiện nay.

Về đối nội, Tổng thống Medvedev tuyên bố ông và Thủ tướng Vladimir Putin là những người đồng chí hướng đã kề vai sát cánh làm việc trong hơn 20 năm qua. Cả hai đều có chung ý tưởng là phấn đấu cho một nước Nga phát triển hùng mạnh và phồn vinh, dân chủ và tự do, nhân dân có cuộc sống ngày càng sung túc.

Tổng thống Medvedev khẳng định lại rằng ông và Thủ tướng Putin sắp tới sẽ đưa ra những quyết định liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống mới của Liên bang Nga năm 2012.

Ông đã nêu lên những kết quả đạt được, cùng những vấn đề còn tồn tại và những kế hoạch chính trong các lĩnh vực phát minh sáng chế và công nghệ cao, nông nghiệp, giao thông-vận tải, nhiên liệu-năng lượng cũng như trong việc thực hiện các dự án phát triển khu vực Bắc Kavkaz.

Về đối ngoại, Tổng thống Medvedev đánh giá quan hệ Nga-Mỹ và Nga-NATO đã được khôi phục bình thường.

Tuy nhiên, Nga vẫn chờ đợi Mỹ và NATO đưa ra lời bảo đảm chắc chắn về chính trị và pháp lý rằng Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Lầu Năm góc và Hệ thống phòng thủ tên lửa chung châu Âu (AMD) sẽ không nhằm trực tiếp vào tiềm năng hạt nhân chiến lược của Nga và không đe dọa an ninh quốc gia của Nga.

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh nếu Mỹ triển khai NMD tại châu Âu và NATO xây dựng AMD mà không tính đến quan điểm cùng lợi ích quốc gia của Nga, thì Mátxcơva buộc phải có biện pháp đáp lại, trước hết có thể rút khỏi Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START mới), có hiệu lực từ đầu tháng Hai vừa qua.

Với Trung Quốc, Tổng thống Nga cho rằng giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược song phương, đồng thời phấn đấu nâng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai bên từ 60-70 tỷ USD/năm hiện nay lên 100 tỷ USD/năm vào thời gian tới.

Với Ukraine, Tổng thống Medvedev khẳng định đây là đối tác gần gũi và truyền thống của Nga, song ông cũng cảnh báo nếu Kiev thiên về liên kết với châu Âu thì Ukraine sẽ gặp khó khăn khi liên kết với Không gian kinh tế thống nhất và Liên minh Hải quan của ba nước Nga, Belarus và Kazakhstan.

Tổng thống Medvedev cho rằng thỏa thuận Kharkov và hiệp định mua-bán khí đốt ký giữa Nga và Ukraine là có lợi cho cả hai bên mà hai nước cần tiếp tục thực thi.

Tổng kết vắn tắt thành tích và những điều chưa làm được trong ba năm cầm quyền của ông, Tổng thống Medvedev nêu rõ Liên bang Nga đã trải qua thời kỳ khó khăn nhất của thập niên qua, đã khắc phục thành công ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, duy trì sự ổn định và tiếp tục phát triển.

Nước Nga đã và đang bảo vệ vững chắc chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của mình, thực hiện hành công đường lối đối ngoại với chủ hướng giảm bớt căng thẳng trên thế giới và để thế giới biết rõ hơn, gần gũi hơn với Liên bang Nga.

Tuy nhiên, ông Medvedev cũng thừa nhận những hạn chế mà ban lãnh đạo Nga "chưa làm được" trong ba năm qua, đó là số người nghèo ở Nga vẫn cao, cho dù con số này đã giảm từ mức 30% xuống còn 13% tổng dân số; chưa đạt được bước ngoặt đáng kể về cải thiện điều kiện sống cho nhân dân, vẫn tồn tại nhiều vấn đề kinh tế-xã hội, đặc biệt là Nga vẫn phải phụ thuộc vào nguồn tài nguyên xuất khẩu, trước hết là xuất khẩu nhiên liệu-năng lương và khoáng sản.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: